Sư cô Thích Nữ Thông Mẫn bị trục xuất ra khỏi chùa Địch Quang


2006.06.02

Ỷ Lan, phóng viên đài RFA

PagodaBuddist150.jpg

Hôm 1 tháng sáu, sư cô Thích Nữ Thông Mẫn đã bị nhà cầm quyền địa phương trục xuất ra khỏi chùa Địch Quang mà cô đã trùng tu xây dựng từ hơn 10 năm qua. Lý do đựơc đưa ra là sư cô không có hộ khẩu và vi phạm trật tự an ninh, không đăng ký tạm trú tạm vắng. Phái viên Ỷ Lan của ban Việt ngữ đã trực tiếp hỏi chuyện sư cô Thích Nữ Thông Mẫn để tìm hiểu nội vụ. Mời quý thính giả theo dõi cuộc trao đổi.

Qua cuộc nói chuyện Sư cô nói rằng: “Họ nói rằng tôi không có hộ khẩu, không đăng ký tạm trú tạm vắng, thì tại sao hơn 10 năm qua tôi ở đây nhà cầm quyền chưa một lần hạch hỏi chuyện này? Ngày tôi khai trương chùa Địch Quang trùng tu hôm Tết Ất Dậu, 2005, các vị đại diện Nhà nước, Ban Tôn giáo, Mặt trận Tổ quốc đều có mặt và tham dự đông đủ.

Sự thật là chúng tôi có xin đăng ký hộ khẩu, nhưng chính quyền không cho chúng tôi đăng ký. Và bắt đầu làm khó dễ khi tôi gia nhập Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Khánh Hòa tháng 8 năm ngoái. Tôi chưa hề vi phạm luật pháp nào của Nhà nước. Tôi chấp nhận ra đi là vì chính quyền địa phương đàn áp liên tục, còn cho bọn côn đồ đang đêm vào đập phá chùa, rất bất tiện cho cuộc sống của chư Ni phụ nữ. Ngoài ra còn thường xuyên điện thoại hăm dọa, chửi bới, nói lời bất nhã về GHPGVNTN và xúc phạm Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo.

Thêm nữa, là phải tự bảo vệ tánh mạng nên đành phải ra đi. Chính quyền làm sai luật pháp, chứ chúng tôi không hề mắc phải tội gì. Nếu có tội, thì cơ quan luật pháp phải đến làm việc chứ sao lại trục xuất phi pháp như thế này?”

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.