Tú Minh với khúc nhạc về hoàn cảnh các cô gái lấy chồng Đài Loan


2005.10.30

Thy Nga, phóng viên đài RFA

“Chiếc lá mong manh” Tú Minh phổ ý thơ Nguyên Đại, quý vị đang nghe nhóm “Năm dòng kẻ” trình bày. Nghe về hoàn cảnh các cô gái Việt phải nhắm mắt đưa chân sang xứ người, chấp nhận kẻ xa lạ làm chồng, rồi bị bức hiếp tàn bạo, người nào cùng giòng máu Việt Nam mà chẳng cảm thấy xót thương. Ngậm ngùi cho những mảnh đời trôi dạt, đồng thời chúng ta lại suy nghĩ về căn nguyên của vấn đề, vì đâu mà nên nỗi?

TuMinh200.jpg
Bìa đĩa nhạc “Chiếc lá mong manh”.

Những trường hợp đó, các phóng sự, các bài báo tường thuật đã nhiều tuy nhiên, chưa được thể hiện qua nhạc bản nào. Thường thì dòng nhạc chuyển tải những tình cảm lãng mạn chứ ít khi được dùng để nói lên các vấn đề xã hội, có lẽ thế chăng?

Trong phạm vi mục này, Thy Nga đã đề cập đến “phận gái mười hai bến nước” qua các nhạc bản như “Bèo giạt mây trôi”, “Bông lục bình”, … và riêng về tình cảnh những cô gái lấy chồng xa thì qua các nhạc bản như “Tiếng hát chim đa đa”, “Bông điên điển”, “Sợ em lấy chồng xa”, “Gió bấc”, … nhưng vẫn chưa có ca khúc nào để nói lên hiện tượng “lấy chồng Đài Loan, Đại Hàn, hay Singapore”.

Gần đây, được tin có một nhạc bản về hoàn cảnh đó của xã hội Việt Nam do Tú Minh soạn, Thy Nga đã điện sang San Jose hỏi thăm Tú Minh trước tiên là về trường hợp viết nên nhạc bản đó

“Nhà trống quá, chị ơi!” ...

Thưa quý thính giả, có thể nói Tú Minh là một hiện tượng trong làng âm nhạc Việt Nam. Nền tân nhạc của người Việt mình vào những năm trước 1975, không hề có nữ nhạc sĩ sáng tác. Sau 75 ở hải ngoại, người ta mới thấy có nhạc sĩ sáng tác phái nữ nhưng các đóa hoa ấy hiếm quý lắm.

Tháng 10 năm 1999, Tú Minh xuất hiện với CD “Hãy cứ là tình nhân” do cô sáng tác. Hiện tượng này gây sự chú ý hơn nữa ở điều là nhạc bản chủ đề cuốn CD, ca khúc “Hãy cứ là tình nhân” nói lên thực tế của cuộc sống vợ chồng, một thực tế mà chưa bài hát nào phơi bày.

Mời các bạn tham gia mục Âm Nhạc Cuối Tuần do Thy Nga phụ trách. Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

“Hãy cứ là tình nhân” do chính Tú Minh hát …

Lời ca bài này làm chúng ta liên tưởng đến câu thơ

“Tình chỉ đẹp khi còn dang dở Đời mất vui khi đã vẹn câu thề”

nhưng về nhạc Việt Nam thì chưa ca khúc nào đưa ra những lời táo bạo như Tú Minh! cô nói lên hết những ý nghĩ của mình sau khi cuộc hôn nhân đổ vỡ. Ca khúc “Hãy cứ là tình nhân” tung ra, dĩ nhiên đã khiến nhiều vị cau mày và gây tranh cãi sôi nổi, thế nhưng lại có tới 70% người nghe đồng ý với các lời lẽ ấy!

Ai cũng tưởng cô nhạc sĩ này sẽ ở độc thân dài dài nhưng không lâu sau đó, qua những sinh hoạt âm nhạc, Tú Minh lại tìm thấy Tình Yêu. Và một ngày đẹp trời đầu tháng 5 năm 2000, cô gác qua bên lời ca “Hãy cứ là tình nhân” để kết hôn với nhạc sĩ Trần Quảng Nam.

Lần hôn nhân này của Tú Minh xem ra thành công, tổ ấm có thêm chim con … Với thời gian, Tú Minh cũng đã có những suy tư sâu lắng hơn về đời sống. Tháng 10 năm ngoái, cuốn CD thứ 2 mang tựa đề “Chiếc lá mong manh” cho thấy một số tư tưởng đó của cô.

“Chiếc lá mong manh” … Ca khúc “Chiếc lá mong manh” kết thúc chương trình về nữ nhạc sĩ Tú Minh … Thy Nga chào tạm biệt các bạn nghe đài …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.