Tuổi trẻ nghĩ gì về vụ nữ diễn viên Thùy Linh của phim Nhật Ký Vàng Anh?


2007.10.25

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Kính chào quí vị, sau vụ tai tiếng tuần trứơc liên quan đến vai nữ chính Thùy Linh trong Nhật Ký Vàng Anh, bộ phim truyền hình nhiều tập được trình chiếu trên đài VTV3, thì Phương Anh của Ban Việt Ngữ RFA đã thực hiện ngay mục Câu Chuyện Hàng Tuần với ý kiến của nhiều giới trong nứơc đối với xì căng đan được coi là nóng sốt này.

Xem video clip Chia Tay Hoàng Thùy Linh phần 2 trên YouTube

Hôm nay, vào khi chuẩn bị lên bài cho Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi, Thanh Trúc lại nhận được điện thư của một số bạn sinh viên từ Việt Nam, nói rằng các bạn muốn góp tiếng về trường hợp Vàng Anh -Thùy Linh.

Đó là lý do khiến Thanh Trúc mạn phép mời qúi vị nghe thêm những cảm nghĩ của giới trẻ trong nước về một thần tượng trong sáng Vàng Anh trên màn ảnh nhỏ và mặt thật đời thường của nữ diễn viên trẻ Thùy Linh đã từng được nhiều người yêu mến.

Bây giờ Thanh Trúc xin nhường lời cho bốn bạn trẻ Hoàng Nam, Thanh Phương, Thu Ngân, Kim Khánh.

Hoàng Nam : Báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên đều lên tiếng để bảo vệ cho Vàng Anh, nhưng đối với riêng bản thân em thì vấn đề này là chuyện của hai người. Nếu là chuyện riêng tư thì không có ai được quyền xâm phạm, nhưng khi vấn đề này được đưa lên công chúng thì rất nhiều ý kiến phản hồi xấu và tốt. Nhưng theo ý kiến riêng của em, em khẳng định văn hoá không những của riêng Việt Nam mà như Trung Quốc hoặc Hàn Quốc và Nhật Bản, chuyện như vậy không thể chấp nhận được.

Thanh Phương : Theo Phương, đúng đó là vì Vàng Anh dạo này rất là "hot" luôn, đi lên cao chót vót. Vào các blog đều thấy nói về sự kiện Vàng Anh này hết, thì Phương cũng có suy nghĩ một chút. Theo như Phương biết Nhật Ký Vàng Anh là bộ phim giáo dục cho giới trẻ, giáo dục lối sống cho giới trẻ. Giống như là ý kiến của bạn Hoàng Nam, em cũng không chấp nhận việc đó. Và em nghĩ là phần đông tất cả mọi khán giả, những người yêu thích bộ phim đó cũng đều không chấp nhận được, và đó cũng là lý do dẫn đến buổi chia tay tập phim Vàng Anh.

Thu Ngân : Theo em nghĩ khi mình là người của công chúng thì phải khắt khe từ chính bản thân mình vì ảnh hưởng trước tiên là ảnh hưỏng bản thân mình, kế đó là gia đình.

Theo Phương, đúng đó là vì Vàng Anh dạo này rất là "hot" luôn, đi lên cao chót vót. Vào các blog đều thấy nói về sự kiện Vàng Anh này hết, thì Phương cũng có suy nghĩ một chút. Theo như Phương biết Nhật Ký Vàng Anh là bộ phim giáo dục cho giới trẻ, giáo dục lối sống cho giới trẻ. Giống như là ý kiến của bạn Hoàng Nam, em cũng không chấp nhận việc đó. Và em nghĩ là phần đông tất cả mọi khán giả, những người yêu thích bộ phim đó cũng đều không chấp nhận được, và đó cũng là lý do dẫn đến buổi chia tay tập phim Vàng Anh.

Kim Khánh : Em thì em nghĩ cuốn phim nổi tiếng về giáo dục mà làm như vậy thì em cũng không chấp nhận điều đó.

Thanh Trúc : Khi chuyện Vàng Anh - Thùy Linh xảy ra đó các em có bàn bạc với phụ huynh và phụ huynh nói gì với các em?

Hoàng Nam : Thì mẹ nói giới trẻ bây giờ sống như thế nào thì mẹ chỉ biết một phần nào đó thôi. Xã hội ngày càng phát triển, nhưng đối với mẹ thì mẹ chỉ nói một câu là tuyệt đối mẹ không chấp nhận những hành động của giới trẻ như vậy.

Thu Ngân : Ngân cũng có nói chuyện với chị gái của mình và với mẹ. Nếu như ai đã từng xem đoạn videoclip này của Thùy Linh thì thấy rằng không là cô bé nữa.

Theo như Ngân nghĩ chúng ta không dễ gì thông cảm cho Hoàng Thùy Linh. Chuyện đó có thể nói là cũng ảnh hưởng khá nhiều đến cách suy nghĩ của Ngân. Thứ nhất là Ngân có cảm giác là từ đó bố mẹ không tin tưởng mình. Ngân có cảm giác là trong cách suy nghĩ của bố mẹ là bố mẹ nghĩ rằng một phút nào đó giới trẻ lại dại khờ và bồng bột như vậy.

Thanh Trúc : Còn ý kiến của Phương?

Thanh Phương : Em thì có may mắn. Mẹ của em rất là quan tâm đến những vấn đề thuộc về giới trẻ cho nên thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng nên em biết rất là rõ Nhật Ký Vàng Anh và em cũng coi luôn cả buổi phát sóng chia tay Vàng Anh trên tivi và trên cable luôn. Mẹ em và em cũng nói chuyện khá nhiều về vấn đề này.

Phản ứng đầu tiên của mẹ em khuyên là tại sao một nhân vật đại diện cho giới trẻ tâm hồn trong sạch mà lại đi làm những cái chuyện như vậy mà lại để cho công chúng thấy thì còn ra thể thống gì. Đó là phản ứng đầu tiên thôi, nhưng sau đó mẹ em nói với em là mẹ em rất là sợ bởi những phưong tiện như website, internet, blog đồi truỵ gì đó nhan nhãnkhắp nơi nhiều khi ảnh hưởng rất là nhiều đối với tuổi trẻ Việt nam của mình.

Thu Ngân : Ngân thấy thật là ngộ. Yahoo! 360o là do nước ngoài quản lý có một cái quyền nào đó để ngăn cấm các đoạn videoclip mà sau khi cái chuyện này xảy ra rồi thì chưa có một ai đó đóng cái blog đó lại, không cho cái videoclip đó phát hành nữa. Giới trẻ bây giờ vẫn lên, vẫn xem được.

HoangThuyLinhYouTube200.jpg
Video clip Chia Tay Hoàng Thùy Linh phần 2 trên YouTube

Thanh Trúc : Còn bạn Kim Khánh thì sao?

Kim Khánh : Em cũng có n ói chuyện với chị và với mẹ thì các bậc phụ huynh cũng phản đối rất là nhiều. Và nó cũng làm mất đi vẻ đẹp của thế hệ 8X .

Thanh Trúc : Mọi người đều có vẻ như chê bai hay phản đối. Riêng bản thân của tụi em, tụi em nói rằng mình thuộc thế hệ 8X, xin các em cho biết trách nhiệm của 8X đối với xã hội và trách nhiệm của bản thân mình khi mà sử dụng những phương tiện như là blog, như là internet, như là you tube, cái trách nhiệm xã hội và cái trách nhiệm bản thân như thế nào?

Thu Ngân : Thì Ngân nói là khi sử dụng internet thì đó là công cụ giúp mình trong học tập, tạo cho mình thêm nhiều kiến thức từ các nguồn internet. Nhờ Ngân chín chắn trong cách suy nghĩ của mình. Ngân cũng có một vài ý kiến. Bây giờ đối với thế hệ trẻ, nhứt là 8X hay 9X thì coi như là chúng ta cũng biết được là thế hệ trẻ 8X của chúng ta là có cái xu hướng thể hiện này và thích nói ra nhũng cái gì, những điều mình thích - thí dụ như vậy, và những thế giới riêng của mình.

Khi lướt qua một chút nhiều blog và thấy nói chung đối với thế hệ trẻ thì thích thể hiện như vậy. Nếu như các bạn có cái videoclip của Thùy Linh Vàng Anh lên thì có người thốt "Ờ đây là cuộc sống của tôi. Tôi thích vậy. Tôi để lên là chuyện của tôi. Đó là blog của tôi mà!" Nhưng khi mà bạn đã đưa lên blog rồi, tức blog là phưong tiện truyền thông đại chúng rồi, 360o tức là tất cả ai trên thế giới đều có thể coi hết, thì vấn đề ở đây không phải chỉ là trách nhiệm trong cuộc sống riêng của mình nữa mà là trách nhiệm của bạn đối với mọi người xung quanh.

Theo Ngân nghĩ thì những bạn nào có câu trả lời đó là thế giới riêng của tôi, blog của tôi không ảnh hưởng gì, thì bạn đó không thể hiện đựơc trách nhiệm của mình đối với những người xung quanh. Việc sử dụng blog để thể hiện tính cách cá nhân là một điều tốt nhưng nếu như mà quá vị kỷ theo kiểu như là phô ra cái xấu của mình có thể ảnh hưởng đến người khác thì đó là việc làm không nên.

Hoàng Nam : Vàng Anh làm xôn xao giới trẻ. Vàng Anh không biết mình đang đứng ở đâu và không biết mình đối với công chúng như thế nào với trách nhiệm của mình, thường phải có nhũng suy nghĩ chín chắn khi làm những việc có thể ảnh hưởng tới tương lai của mình.

Thanh Trúc : Có vẻ như các bạn trẻ hôm nay đều gặp nhau ở một điểm là các bạn có ý trách Hoàng Thùy Linh là đã làm mất đi cái vẻ đẹp của Vàng Anh, thế nhưng các báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên lại bênh vực Vàng Anh, các em có nghĩ là các em tìm ra được một lối thoát khả dĩ cho Hoàng Thùy Linh không?

Thu Ngân : Theo như Ngân đã xem cái thông tin trên Yahoo! 360o là blog của Hoàng Thùy Linh thì ngay từ đầu là Ngân nghĩ có khi cũng thấy là mình ích kỷ tại sao mình không thể có một sự tha thứ cho hành động bồng bột khiến cho Thùy Linh phải làm như vậy. Sau đó Ngân lại nghĩ rằng chúng ta tạm thời trách nhưng cũng cho cô bé một lối thoát, một con đường để Hoàng Thùy Linh có thể làm lại từ đầu, chứ không thể vì một phút nhỏ nhoi như vậy mà chúng ta mất đi một nhân vật rất là có danh giá trong ngành điện ảnh Việt Nam trong tưong lai. Hy vọng là mọi người vẫn có thể cho một lối thoát, một giải pháp.

Đó là một lời cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, tức là trao cho con trẻ những cái điều vượt tầm của nó, có những điều kiện hơn những người bạn trẻ khác. Đáng nhẽ vẫn phải tiếp tục nuôi dưỡng, phải bảo ban cho nó thì lại mãi mê kiếm tiền rồi tự tin quá thì cuối cùng làm hỏng bản thân cô bé Vàng Anh đó.

Hoàng Nam : Hoàng Nam có ý kiến như thế này. 60% Hoàng Nam sẽ tha thứ cho Vàng Anh và 40% còn lại trách Vàng Anh là tại sao lại làm như vậy. Với lại tuổi trẻ thì dĩ nhiên có lỗi lầm gì đó vì tuổi trẻ có một tính gì đó rất là háo thắng. Ví dụ về cầu thủ bóng đá Phạm Văn Quyến. Đó là một cầu thủ tài năng. Cũng giống như bạn Ngân nói, Vàng Anh là một diễn viên rất tài năng thì nhìn vào đó sẽ thấy được không phải là quá rộng lượng cho Vàng Anh nhưng đó là một con đường cho Vàng Anh đứng lên làm lại từ đầu sau một lần vấp ngã.

Thanh Phương : Bây giờ Phương có chút ý kiến. Thất ra em cũng biết bên Tiền Phong báo chí của mình có 2 ý kiến. Ý kiến thứ nhứt rất là thông cảm, bênh vực cho Vàng Anh, bảo là thôi, tội nghiệp cho cô bé. Ý kiến thứ hai bảo rằng cô bé này hiểu theo giới trẻ, cô bé này làm như vậy là cô bé hoàn toàn sai. Em thấy thông qua buổi chia tay Vàng Anh thì thật sự bạn Hoàng Thùy Linh cũng đã xoá được các sức ép.

Nói chung là bạn đó cũng đã chịu đựng rất là nhiều rồi. Và sự trừng phạt cũng đủ cho bạn đó rồi. Hình ảnh Vàng Anh lẫn Thùy Linh lên trên tivi khóc khóc như vậy, ý em muốn nói là cho tuổi trẻ thấy những hành động đó nói chung là xã hội không chấp nhận thì đó cũng giống như lời răn đe chung cho tất cả các tuổi trẻ của Việt Nam mình rồi.

Cái buổi chia tay Vàng Anh đó người ta nói rằng Vàng Anh đã xin lỗi rồi, đã xin lỗi tất cả mọi ngưòi, xin lỗi cả khán giả, xin lỗi cả ba mẹ, tức là bạn đã nhìn ra cái lỗi của mình rồi. Theo em nghĩ, đó cũng là điều đáng hoan nghênh thôi.

Thanh Trúc : Nhân vật Vàng Anh lâu nay đã là một hình ảnh sáng chói của thế hệ 8X. Bây giờ thần tượng đó sụp đổ đi.

Thanh Phương : Thật sự mà nói, bản thân em thì em cũng không thần tượng ai bây giờ. Như là những diễn viên điện ảnh hay ca sĩ thì em nghĩ họ là thần tượng trong một lãnh vực nào đó thôi và họ cũng giống như bao ngưòi khác, họ cũng có thể có những lỗi lầm. Thần tượng không thể nào giống như thần thánh, lúc nào cũng một trăm phần trăm trong sáng hay là luôn luôn là mình đúng cả.

Cho nên việc nhiều ngưòi nói là Hoàng Thùy Linh khi đóng vai Vàng Anh là con người rất là tốt rồi như thế này cuối cùng ngoài đời như thế nọ thì đó là cái vỏ bọc. Theo em, em cũng cảm thấy là giả tạo, nhưng tại vì vai diễn của Hoàng Thùy Linh là vai diễn rất là trong sáng như vậy. Ý em là nếu như giả sử em có thần tượng nào thì em sẽ thần tượng người đó trong công việc người đó làm trong lãnh vực mà người đó tham gia. Còn cuộc sống riêng của người đó thì em không nghĩ là em sẽ thần tượng.

Kim Khánh : Theo em, con người không ai hoàn thiện hết một trăm phần trăm. Nghe nói là thần tượng thì mình cũng không có gọi là thần tượng gì. Nhưng theo quan niệm của em thì em không có xem ai là thần tượng hết. Xã hội có người cũng giống mình thôi. Họ cũng biết lo cho cuộc sống bình thường của mình thôi.

Thu Ngân : Ngân thì có một sự khắt khe như thê này. Đã dấn thân vào con đường nghệ thuật thì tự bản thân phải biết rằng mình là người của công chúng, mình nổi tiếng, được sự yêu thích và sự hâm mộ của công chúng, chính vì vậy mà trong cách sống có thể nói họ phải khắt khe với chính bản thân mình nhiều hơn. Tại vì họ nổi tiếng là nhờ sự yêu thích của công chúng, chính vì vậy họ không thể có lối sống phóng túng làm ảnh hưởng đến sự thất vọng của công chúng.

Giới trẻ bây giờ quan niệm về cuộc sống quá dễ dãi, bản thân chúng nó đã dễ dãi rồi thì dù cho quay với mục đích tốt hay mục đích xấu thì cũng là trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam từ ngày xưa. Chúng nó học đòi không có sự lựa chọn, kể cả học đòi của lớp ca sĩ, nghệ sĩ..văn nghệ sĩ, hầu như không nghĩ gì về hậu quả tai hại về sau này…Chúng nó nghĩ là đưa lên một thời gian sẽ lắng chìm, và tên tuổi sẽ được đánh bóng.

Hoàng Nam : Hoàng Nam xin có ý kiến. Ba là thần tường của Haòng Nam. Cách suy nghĩ của Ba, việc Ba làm kinh doanh như thế nào và việc Hoàng Nam muốn hướng đến giống như Ba trong tương lai sẽ làm như vậy. Đó là mục đích của Hoàng Nam.

Quí vị vừa nghe các bạn trẻ Hoàng Nam, Thanh Phương, Thu Ngân, Kim Khánh từ Việt Nam , trình bày ý kiến về đề tài Vàng Anh-Thùy Linh , đã và vẫn còn làm dư luận trong nứơc bàn tán.

Được biết vài ngày sau khi công an thủ đô Hà Nội bắt tay vào việc điều tra xem kẻ nào đã phóng video clip riêng tư của diễn viên trẻ Thùy Linh lên Internet, thì chiều hôm qua cả trăm đĩa VCD tựa đề Nhật Ký Vàng Anh nhưng bên trong sang lại cảnh nóng giữa Hoàng Thùy Linh và bạn trai được mang ra bày bán ngoài đường. Công an đã bắt tạm giam người bán vì tội truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy.

Nói chuyện với Thanh Trúc qua điện thoại, một người trong ngành cảnh sát ở thủ đô Hà Nội, xác nhận chuyện những đĩa VCD quay cảnh nóng với hình của diễn viên Thùy Linh ngoài bìa là có thực.

Theo ông, nếu hỏi ai lỗi ai phải trong chuyện Vàng Anh-Thùy Linh thì câu trả lời là tất cả mọi người đều có một phần lỗi. Ông cho rằng nếu nhìn trong góc độ giáo dục xã hội thì trường hợp Vàng Anh-Thùy Linh tuy có đáng tiếc nhưng đó là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với các bậc cha mẹ:

“Đó là một lời cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, tức là trao cho con trẻ những cái điều vượt tầm của nó, có những điều kiện hơn những người bạn trẻ khác. Đáng nhẽ vẫn phải tiếp tục nuôi dưỡng, phải bảo ban cho nó thì lại mãi mê kiếm tiền rồi tự tin quá thì cuối cùng làm hỏng bản thân cô bé Vàng Anh đó.

Tiếp xúc với cuộc sống quá sớm, thành công sớm, nên cô ta dễ bị sa ngã. Bố mẹ quá tin tưởng vào cô ta. Quan trọng là cô ta không có bản lĩnh cần thiết. Đó là một thực tế của xã hội, cũng là một hiện tượng mà mình cũng cần phải có tiếng nói với góc độ giáo dục.

Hiện đội trọng án thuộc phòng hình sự công an thành phố Hà Nội được giao trách nhiệm điều tra vụ phát tán đoạn video clip có nội dung thiếu lành mạnh liên quan đến đời tư của nữ diễn viên Thùy Linh.

Thanh Trúc xin tạm ngưng mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi tối nay ở đây. Hẹn tái ngộ quí thính giả tối thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.