Phỏng vấn Linh Mục Phan Văn Lợi về phiên toà xét xử Linh Mục Lý sắp tới


2007.03.28

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Sáng thứ Sáu tới đây, tức chỉ còn đúng hai ngày nữa, Linh Mục Nguyễn Văn Lý sẽ ra tòa với tội danh nhà nước cáo buộc cho ông là kêu gọi lật đổ chính quyền. Khuya hôm qua, Ban Việt Ngữ chúng tôi đã liên hệ được với một người bạn của Linh Mục Lý là Linh Mục Phan Văn Lợi, để tìm hiểu về tình trạng của người bạn đồng hành cùng chung lý tưởng với ông.

PhanVanLoi150.jpg
Linh Mục Phan Văn Lợi.

Cuộc phỏng vấn chúng tôi gửi đến quý thính giả sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện.

Nguyễn Khanh: Cám ơn Linh Mục đã nhận lời nói chuyện với chúng tôi. Câu hỏi đầu tiên chúng tôi xin được đặt ra là theo Linh Mục biết thì tinh thần của Linh Mục Nguyễn Văn Lý trước ngày bị xử án như thế nào?

Linh Mục Phan Văn Lợi: Theo chỗ tôi biết thì tinh thần của Linh Mục Lý trong những ngày này rất vững mạnh, rất kiên cường.

Ðiều đó đã được chứng tỏ qua những lời tuyên bố là Linh Mục dự định sẽ nói thẳng với nhà cầm quyền Cộng Sản cũng như các quan tòa của Cộng Sản là không bao giờ vi phạm những gì mà chính quyền gán ghép, và được yêu cầu được đưa ra xét xử trước một tòa án của Liên Hiệp Quốc, chứ không phải trước phiên tòa lỗi thời, lạc hậu của Việt Nam.

Tôi được biết là đến lúc này, Linh Mục Lý vẫn can trường, vẫn bình thản và sẵn sàng ra trước một phiên tòa phi pháp, với bản án, với tội danh bịa đặt của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Bị truy tố vì hoạt động chính trị

Theo chỗ tôi biết thì tinh thần của Linh Mục Lý trong những ngày này rất vững mạnh, rất kiên cường. Ðiều đó đã được chứng tỏ qua những lời tuyên bố là Linh Mục dự định sẽ nói thẳng với nhà cầm quyền Cộng Sản cũng như các quan tòa của Cộng Sản là không bao giờ vi phạm những gì mà chính quyền gán ghép, và được yêu cầu được đưa ra xét xử trước một tòa án của Liên Hiệp Quốc, chứ không phải trước phiên tòa lỗi thời, lạc hậu của Việt Nam.

Nguyễn Khanh: Những nguồn tin mà chúng tôi nghe được từ Hà Nội nói rằng Linh Mục Lý bị truy tố vì hoạt động chính trị chứ không phải chỉ thuân túy hoạt động để cổ võ cho tự do tôn giáo. Linh Mục nghĩ gì về việc làm của người bạn thân thiết của mình?

Linh Mục Phan Văn Lợi: Là linh mục và đồng thời cũng là người dân, chúng tôi tranh đấu cho tự do tôn giáo và tự do dân chủ. Chúng tôi không thể chỉ tranh đấu cho quyền lợi của Giáo Hội mà không tranh đấu cho quyền lợi của con người.

Chúng tôi hoạt động cho cả 2 khía cạnh đó, tự do tôn giáo và tự do dân chủ là hai mặt của cùng một thực thể được gọi là thực thể nhân quyền. Linh Mục Lý hoạt động cho các mục tiêu đó, nhưng Linh Mục không hoạt động chính trị đảng phái, Linh Mục không tham gia với tư cách thành viên của một đảng, Linh Mục Lý cũng như tất cả các Linh Mục khác đều có thể hỗ trợ cho một đảng phái chính trị bằng cách làm cố vấn, và trong thực tế Linh Mục Lý đã làm công việc đó.

Vì thế, không thể kết án Linh Mục Lý là người hoạt động chính trị đảng phái, Linh Mục Lý có quyền làm và đang làm chính trị công dân, và đó là đòi hỏi lương tâm của con người, của một người dân, và cũng là đòi hỏi của một linh mục, của các linh mục. Tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi tranh đấu cho quyền của con người và quyền của con Chúa, không ai có thể tách rời hai điều đó ra được.

Không lường trước được

Nguyễn Khanh: Liệu chúng ta có thể có thể dự đoán là một bản án gắt gao sẽ được dành cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý vào ngày Thứ Sáu tới đây hay không?

Linh Mục Phan Văn Lợi: Thưa điều đó chúng ta khó lường được, bởi vì qua kinh nghiệm lịch sử chúng ta thấy Ðảng Cộng Sản theo một nguyên tắc là cái gì có lợi cho Ðảng thì làm, chứ không có một nguyên tắc luật pháp cho công bằng.

Thậm chí bản án mà Cộng Sản đã dành cho Ngài vào năm 2001 -cũng tại nơi mà họ sẽ xét xử Ngài lần này- bản án đó là 15 năm, nhưng sau đó vì áp lực của quốc tế cho nên Cộng Sản chỉ giam Ngài 4 năm mà thôi.

Lần này chúng tôi không thể đoán được Cộng Sản sẽ kết án Ngài như thế nào, nhưng điều đó cũng tùy vào phản ứng của quốc tế, của đồng bào hải ngoại và của ngay chính bị can là Linh Mục Lý và 4 cộng sự viên quyết tâm khẳng định lập trường, là mình không hề có một tội gì đối với quốc gia, dân tộc, mà tất cả chỉ đang làm một công việc rất chính đáng là tranh đấu cho tự do của con người, thì có thể Cộng Sản phải chùn tay, không dám coi thường dư luận quốc tế cũng như không dám coi thường sự đấu tranh ngày càng dâng cao của đồng bào trong nước và ngoài nước.

NguyenVanLy150.jpg
Linh mục Nguyễn Văn Lý. File photo

Sẵn sàng chờ đợi

Nguyễn Khanh: Linh Mục Lý đã bị bắt giam, nhiều nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền khác cũng đang bị cầm tù. Riêng với trường hợp của Linh Mục, có khi nào Linh Mục nghĩ là cũng sẽ có ngày chính mình cũng bị bắt hay không?

Linh Mục Phan Văn Lợi: Dạ vâng, khi mà các nhà tranh dấu dấn thân vào đại cuộc, thì đã liệu trước là sẽ có ngày mình bị hạch sách, bị bắt bớ, bị tù tội, bị những bản án nặng nề. Tất cả chúng tôi và ngay bản thân tôi cũng vậy, luôn luôn sẵn sàng chờ đợi nhà cầm quyền Cộng Sản đến bắt đi. Vì vậy, chúng tôi bình thản làm công việc mình phải làm.

Bao lâu vẫn còn tự do tương đối thì chúng tôi vẫn phải lên tiếng, vẫn hoạt động, vẫn kêu gọi. Ðến khi nào bị giam cầm, lúc đó chúng tôi sẽ tranh đấu bằng sự im lặng. Không phải vì bị tra nhốt, không thể lên tiếng được mà tiếng nói ảnh hưởng của các nhà tranh đấu lại không thể mở rộng.

Tôi xin đơn cử thí dụ: ngay lúc này đây Linh Mục Lý không thể trả lời các phỏng vấn, anh Nguyễn Vũ Bình dù trình trạng sức khỏe bị kệt quệ vẫn đang bị giam nhốt, nhưng tinh thần của Anh, tiếng nói của Anh cũng như của Linh Mục Lý vẫn vang dội.

Những gì các vị đó đã viết, những gì các vị đó đã làm trước khi họ vào tù vẫn còn vang dội và ảnh hưởng khắp nơi. Do đó, chúng tôi không sợ bị nhà cầm quyền Cộng Sản nhốt trong nhà giam.

Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam

Nguyễn Khanh: Thính giả của chúng tôi cũng như giới quan sát quốc tế đều có chung thắc mắc là đến bây giờ, Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam nói chung, và Tòa Tổng Giám Mục Huế nói riêng, vẫn chưa lên tiếng bày tỏ thái độ hoặc quan điểm về trường hợp của Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Linh Mục nghĩ như thế nào về điều này?

Linh Mục Phan Văn Lợi: Thưa đây không phải lần đầu tiên có sự im lặng. Năm 1983 khi Linh Mục Lý bị án tù đầu tiên, đã có sự im lặng. Năm 2001 khi Linh Mục Lý bị bắt ở An Truyền và lãnh bản án 15 năm tù, người ta cũng chỉ thấy sự im lặng. Cho đến bây giờ cũng vậy, Vị Tổng Giám Mục Ðịa Phận Huế là Bề Trên của Linh Mục Lý vẫn giữ thái độ im lặng.

Thưa đây không phải lần đầu tiên có sự im lặng. Năm 1983 khi Linh Mục Lý bị án tù đầu tiên, đã có sự im lặng. Năm 2001 khi Linh Mục Lý bị bắt ở An Truyền và lãnh bản án 15 năm tù, người ta cũng chỉ thấy sự im lặng. Cho đến bây giờ cũng vậy, Vị Tổng Giám Mục Ðịa Phận Huế là Bề Trên của Linh Mục Lý vẫn giữ thái độ im lặng.

Mặc dù cách đây một vài tuần Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể có ra thăm Linh Mục Lý, nhưng lần thăm đó cũng chỉ hỏi về sức khỏe mà thôi, chứ không bày tỏ một thái độ gì cả, không nói ủng hộ hay chống đối việc làm của Linh Mục Lý, hay ủng hộ việc Cộng Sản biến Nhà Xứ Xứ Bến Củi thành nhà giam.

Ðức Giám Mục chỉ hỏi thăm sức khỏe của Linh Mục Lý và khi Ðức Giám Mục không lên tiếng thì Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam không thể lên tiếng được. Hội Ðồng Giám Mục luôn luôn chờ Vị Bản Quyền tại địa phương.

Chuyện của cả Giáo Hội Việt Nam

Nguyễn Khanh: Linh Mục mới nói rằng Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chờ đợi phát biểu của vị Giám Mục hay vị Tổng Giám Mục ở ngay địa phận, nhưng thưa với Linh Mục, chúng tôi nghĩ chuyện tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền đâu phải là chuyện của một Giáo Phận, mà là chuyện của cả Giáo Hội Việt Nam chứ?

Linh Mục Phan Văn Lợi: Thưa đúng là như vậy. Ðó là bổn phận của toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ, đặc biệt là của Giáo Hội Việt Nam. Nhưng trong những trường hợp riêng rẽ, như trường hợp của Linh Mục Lý bị cầm tù, người phải lên tiếng trước tiên vẫn là vị Bề Trên của Linh Mục Lý, tức là Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể.

Nếu thấy Linh Mục Lý làm điều sai trái, Ðức Tổng Giám Mục phải ra lệnh cấm hoặc bắt im lặng, nếu thấy rằng việc làm của Linh Mục Lý rất chính đáng cho Giáo Hội, cho xã hội, cho con người và cho con Chúa, thì vị Bề Trên có bổn phận phải khuyến khích và khi cần, phải bênh vực. Ðó là cái lẽ tự nhiên mà ai cũng thấy cả.

Nguyễn Khanh: Thay mặt cho quý thính giả, xin được cám ơn Linh Mục Phan Văn Lợi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.