Những câu chyện đau lòng của các bé gái Việt Nam trong động mãi dâm Campuchia


2006.08.31

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Có thể nói tệ nạn trẻ vị thành niên Việt Nam từ những vùng giáp ranh Cambodia - bị bán qua xứ này hành nghề mãi dâm, hoặc trẻ Việt sống ngay Xứ Chùa Tháp mà sa chân vào quán gái – là chuyện được cảnh báo, được nhắc nhở, được nói đến nhiều nhất.

HumanTraficking200.jpg
Cambodia là nơi cư ngụ của rất nhiều người Việt đủ thành phần. PHOTO RFA/Thanh Trúc.

Tại sao trẻ gái Việt Nam, ai đã bán chúng đi? Tại sao bất kể sự họat động ráo riết năm sáu năm nay từ những tổ chức ngoài chính phủ hai nước như Cứu Vớt Tuổi Thơ Save The Children UK, Bảo Vệ Nhân Quyền ADHOC, Phòng Chống Buôn Bán Phụ Nữ Trẻ Em Oxfam Quebec, Hành Động Cứu Giúp Action Aid và nhiều tổ chức khác nữa, mà nạn buôn trẻ em vào đường mãi dâm tại tiểu vùng Mekong, đặc biệt từ Việt Nam sang Cambodia, vẫn không giảm bớt?

Đó là những câu hỏi mà các NGO quốc tế cố tìm câu trả lời hay đúng hơn là một giải pháp khả dĩ cho vấn đề. Trong khuôn khổ mục Đời Sống Ngừơi Việt Khắp Nơi hôm nay, Thanh Trúc xin gởi đến quí vị tiếng nói của những ngừơi trong cuộc, những người dám kể lại sự thật về hoàn cảnh của mình.

Sự thật về hoàn cảnh

Đầu tiên là câu chuyện của người mẹ tên Thúy và cô con gái tên Hiền. Hiền vừa thoát khỏi một tiệm mát xa ở Cambodia, nghĩa là một quán mãi dâm trá hình, chưa đầy một tháng. Người giúp Thanh Trúc tiếp cận với hai mẹ con bà Thúy là Kim An, hiện cộng tác với tổ chức ngoài chính phủ IOM ở Cambodia.

Tổ chức này có một văn phòng chuyên trách việc phòng chống và bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người, đã cứu vớt và che chở cho rất nhiều trẻ gái Việt Nam từ những đường dây mãi dâm ở Phnom Penh, Seam Reap, Kompong Som, Svey Pak chẳng hạn: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Bây giờ mời quí vị nghe bà Thúy và em Hiền kể về minh: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Trường hợp thứ hai là gia đình ông Duy, quê ở Long Xuyên. Ông Duy có đứa con gái tên Giàu, bị hàng xóm lừa gạt, nói là đi Cambodia bán quán cà phê sẽ kiếm được một triệu đồng một tháng. Sang đến nơi Giàu bị bán ngay vào một động mãi dâm do người Việt làm chủ ở cây số 11 ngọai vi Phnom Penh. Khi đó Giàu 13 tuổi, năm nay cô 24 tuổi: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Con số phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị buôn vào đường mãi dâm, nhất là sang bên kia biên giới Cambodia, càng ngày càng trở nên tồi tệ khiến các tổ chức ngoài chính phủ trên thế giới phải đặc biệt lưu tâm.

Cuốn phim phóng sự

Một trong những biện pháp mà văn phòng IOM phòng chống và bảo vệ nạn nhân buôn người ở Phnom Penh đang thực hiện là một cuốn phim phóng sự, qua đó những câu chuyện hay những trường hợp buôn người được chính nạn nhân tường thuật lại.

Hai người Việt ở Cambodia có tham gia với IOM trong tiến trình xây dựng cuốn phim này là mục sư Ngô Đắc Lũy và cô Kim An. Mục sư Ngô Đắc Lũy thuộc Hội Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam đang họat động từ thiện ở Cambodia, Kim An từng bị gạt bán vào động mãi dâm hồi 15 tuổi. Được IOM cứu thoát, cô trở thành người cộng tác đắc lực cho các nhân viên IOM vì nói thạo tiếng bản địa.

Đề cập đến cuốn phim mà IOM dự tính phổ biến trong cộng đồng quốc tế cũng như ở Cambodia, ông Ngô Đắc Lũy cho biết: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Trong một lần trao đổi với Thanh Trúc ở Phnom Penh, bà Brown, cố vấn Phòng Chống và Bảo Vệ Nạn Nhân Buôn Người của IOM, nói rằng nạn buôn người ở tiểu vùng Mekong là một hiện tượng xã hội không thể giải quyết một sớm một chiều, nhưng hệ lụy của nó thì khôn lường.

Bà nhấn mạnh là các NGO không làm xuể nếu thiếu sự tiếp tay của chính phủ. Bà nói sự cảnh giác, tâm, hành động, luật lệ và giáo dục của chính phủ các nước là điều vô cùng cấp thiết.

Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị tối thứ Năm tuần tới.

Những bài liên quan

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.