Hội thánh tin lành Mennonite ở Tây Nguyên tiếp tục gặp khó khăn từ phía chính quyền địa phương


2006.08.17

Nguyễn An, phóng viên đài RFA

Sự việc xảy ra gần đây nhất là vào ngày hôm qua, công an tiến hành khám xét nhà mục sư Nguyễn Công Chính, Phó hội trưởng Giáo hội Tin lành Mennonite, đặc trách cộng đồng tin lành Mennonite tại Tây Nguyên, tịch thu nhiều kinh thánh và đồng thời bắt giữ một truyền đạo.

MennonitePolice200.jpg
Ông Phạm Văn Bình, công an Phường Hoa Lư, lập văn bản kiểm tra hành chính. RFA PHOTO

Qua cuộc trao đổi với Nguyễn An, mục sư Chính thuật lại chi tiết.

Mục sư Nguyễn Công Chính: Sáng nay tôi đi thăm mục sư Huỳnh Ngọc Bích và một số anh chị em con cái Chúa. Trên đường về chúng tôi có ghé đến 1 chủ xe để nhận những thùng kinh thánh do anh chị em con cái Chúa trong Sài Gòn gửi cho chúng tôi. Tôi đi cùng một truyền đạo. Ông ta chở 2 thùng.

Tôi thì đi xe thồ chở 2 thùng. Tôi về trước. Về đến nhà tôi thấy công an tỉnh, công an phường, công an thành phố chừng hơn 30 chục người đứng phong toả từ ngoài đường cái vào tận trong nhà. Tôi vào nhà thì thấy trung tá Điền, phó công an thành phố Pleiku; công an P38 của tỉnh là Lê Công Thành; công an phường Phạm Văn Bình, người từng ép chủ nhà đuổi tôi 52 lần trước đây đó.

Họ cho biết đã bắt giữ người truyền đạo và tịch thu 2 thùng kinh thánh và giờ đến nhà tôi tịch thu thêm 2 thùng nữa. Tôi yêu cầu họ phải có lệnh của Viện kiểm sát và giới thiệu chức danh của cơ quan nào đến kiểm tra. Họ bảo rằng không cần lệnh của Viện kiểm sát, lập văn bản tịch thu trước rồi đem về phường giải quýêt. Họ tịch thu xong mời tôi 13h chiều mai đến phường làm việc.

Nguyễn An: Thưa mục sư, cơ quan công quyền có giải thích lý do vì sao họ tịch thu số kinh thánh này không?

Họ không giải thích cụ thể. Trong lúc họ lập văn bản cũng không giới thiệu cho biết chức danh nào, đại diện cơ quan nào. Tôi có yêu cầu biên bản, nhưng cuối cùng họ từ chối, làm qua loa, rồi tịch thu kinh thánh đem đi.

Mục sư Nguyễn Công Chính: Theo văn bản tôi đang giữ đây thì họ cho rằng số kinh thánh này họ không biết nguyên nhân xuất xứ từ đâu nên họ tịch thu để điều tra.

Nguyễn An: Xin hỏi mục sư là số kinh thánh này trước khi xuất bản có xin phép và có giấy phép xuất bản hay không?

Mục sư Nguyễn Công Chính: Số kinh thánh này là nhà xuất bản Tôn giáo in ấn. Nội dung kinh thánh cũng đã được đăng ký với ban tôn giáo chính phủ và đã được công nhận và cho phép in ấn. Số kinh thánh này viết bằng tiếng Gia Rai để phục vụ cho người sắc tộc Gia Rai.

Nguyễn An: Thưa có văn bản nào chứng minh cho việc đó không ạ?

Mục sư Nguyễn Công Chính: Cuốn kinh thánh này cũng đã được in ấn và lưu hành trong cộng đồng Tin lành người Gia Rai ở Tây Nguyên rất là nhiều rồi, chứ không phải bây giờ mới có.

Nguyễn An: Thế thì họ giải thích lý do vì sao lần này họ thu giữ, thưa mục sư?

Mục sư Nguyễn Công Chính: Họ không giải thích cụ thể. Trong lúc họ lập văn bản cũng không giới thiệu cho biết chức danh nào, đại diện cơ quan nào. Tôi có yêu cầu biên bản, nhưng cuối cùng họ từ chối, làm qua loa, rồi tịch thu kinh thánh đem đi.

Hiện giờ họ cũng giữ người truyền đạo đi với tôi tại công an phường Diên Hồng . Phương tiện đi lại của tôi là chiếc xe Honda công an thành phố cũng đang giữ vì cớ là tôi không có bằng lái do tôi không có hộ khẩu, hay giấy tờ gì cả trong suốt 16 năm qua.

Ngày 14/8, chúng tôi gồm 5 mục sư trong Hội thông công tin lành các dân tộc Việt Nam thông công tại nhà mục sư Đông thì lúc 3h chiều, công an phường Yên Thế và công an thành phố ập vô kiểm tra chứng minh, giấy tờ xe. Cuối cùng họ cũng thu giữ của tôi thêm 1 chiếc xe mà tôi mượn của anh Thành Sơn. Họ nói không có giấy tờ và họ thu giữ luôn.

MennoniteJarai150.jpg
Hình bìa kinh thánh tiếng Jarai. RFA PHOTO

Sau đó, họ mời 5 mục sư chúng tôi về công an phường Yên Thế để làm việc, với lý do nêu ra là quần chúng báo ở đây có đánh cờ bạc. Chúng tôi khẳng định chúng tôi là những chức sắc đại diện cho các tổ chức tôn giáo thì làm sao mà chúng tôi đánh bạc.

Và cuối cùng trong nội dung văn bản kiểm tra hành chính của họ kết luận rằng chúng tôi không hề đánh bạc. Họ bảo chúng tôi về viết bản tự khai. Chúng tôi không biết phải tự khai gì đây, vì chúng tôi là những mục sư thông công, ngồi lại nói chuyện với nhau có phạm pháp gì đâu? Thế rồi ông trưởng phường mới bảo là không cần chúng tôi phải tự khai nữa.

Trước sự kiện này, cách đây 14-15 ngày, có những anh em người sắc tộc ở Kon tum đến thăm tôi thì công an khu vực đến kiểm tra giấy tờ. Họ có cả 2 xe môtô của công an giao thông gác sẵn ngoài cổng luôn. Khi anh em ra về thì bị hỏi giấy tờ xe. Anh em trình đủ giấy tờ xe, bằng lái, bảo hiểm..mà cuối cùng cũng vẫn bị giữ 2 chiếc xe đến giờ chưa thả ra. Khi giữ xe, công an cảnh cáo nói rằng cấm lần sau không được đến nhà tôi nữa, nếu đến họ sẽ bắt.

Nguyễn An: Theo quan điểm của mục sư thì những nguyên nhân nào khiến chính quyền địa phương gây khó dễ hoặc tạo sự bất tiện trong sinh hoạt của mục sư như vậy?

Mục sư Nguyễn Công Chính: Tôi cũng không hiểu được lý do gì mà chính quyền họ nghiêm ngặt, khó khăn với chúng tôi như vậy. Người Tin lành chúng tôi cũng cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam, cũng cầu nguyện cho chính quyền, không có chủ trương chống phá chính quyền này cũng như không làm điều gì bất hợp pháp.

Chúng tôi cũng muốn bày tỏ với cơ quan chính quyền về nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, nhưng chính quyền thì luôn luôn từ chối và tìm mọi cách để gây khó khăn. Thậm chí vào ngày 25/7 vừa qua, họ mời tất cả những chấp sự của chúng tôi lên và ép viết cam kết là không được quan hệ với mục sư Chính, rồi bắt các anh em phải đọc lên để họ quay camera và ghi âm luôn.

Bên ngoài thì họ nói tự do tôn giáo, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, nhưng bên trong thì họ làm những hành động như vậy thì tôi không biết ông Lê Dũng sẽ giải trình với quốc tế như thế nào.

Nguyễn An: Nhưng những hoạt động sinh hoạt tôn giáo của mục sư ở tại địa phương có đăng ký và có được cơ quan chức năng địa phương chấp thuận theo nguyên tắc không?

Chúng tôi cũng muốn bày tỏ với cơ quan chính quyền về nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, nhưng chính quyền thì luôn luôn từ chối và tìm mọi cách để gây khó khăn. Thậm chí vào ngày 25/7 vừa qua, họ mời tất cả những chấp sự của chúng tôi lên và ép viết cam kết là không được quan hệ với mục sư Chính, rồi bắt các anh em phải đọc lên để họ quay camera và ghi âm luôn.

Mục sư Nguyễn Công Chính: Chúng tôi cũng đang có những thủ tục đăng ký nhưng có cái là ban tôn giáo chính phủ và các cơ quan họ từ chối, nói là nhà nước chưa cho phép. Tôi nói rằng tôn giáo không phải là một tổ chức kinh doanh để đi xin phép.

Cho nên về mặt hành chính chúng tôi chỉ đăng ký thôi. Còn bây giờ họ nói để cho phép rồi mới được hoạt động thì làm sao? Vì tôn giáo có từ ngàn xưa chứ đâu phải bây giờ mới có, đâu phải nó có sau chủ nghĩa cộng sản đâu?

Bây giờ không riêng gì giáo phái của chúng tôi mà có nhiều giáo phái khác cũng bị tình trạng như vậy. Trong ngày 30/6 vừa qua, họ cũng mời các lãnh đạo của các giáo phái họp tại Sài Gòn thì họ cũng có chủ trương nói là cho đăng ký, nhưng khi mình đăng ký họ cứ từ chối. Trên công nhận nhưng dưới không công nhận và chuyện bắt bớ cứ tiếp diễn liên tục như vậy.

Họ làm nhưng không có văn bản. Họ làm nhưng không chịu trách nhiệm. Ví dụ như cách đây không lâu, họ in ra những tờ rơi, đưa tận tay người dân, bôi nhọ, nói xấu mục sư, đưa lên truyền hình. Chính bản thân tôi bị họ nói xấu đủ điều hết.

Đại diện cho cơ quan chính quyền mà lại cư xử với công dân, mục sư như vậy thì tôi thấy không có một luật pháp nào quy định mà về luân lý đạo đức con người thì tôi nghĩ cũng không cho phép. Vì cớ danh Chúa nên chúng tôi phải chịu chấp nhận những hành động của chính quyền cư xử với chúng tôi như vậy.

Chúng tôi khao khát được quyền thờ phượng và quyền được rao giảng Tin lành. Chúng tôi cũng không có chủ trương thành lập một nhà nước Đêga chống phá gì chủ nghĩa cộng sản này cả.

Nguyễn An: Xin cảm ơn mục sư đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.