Nên hay không nên trùng tu di tích thắng cảnh Hòn Phụ Tử?


2006.08.25

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Trong những ngày này, người dân Kiên Giang đang bàng hoàng vì một phần danh thắng của đất Hà Tiên bị mất dạng. Đó là Hòn Phụ trong cụm Phụ- Tử có tiếng của vùng đất này bị gãy đổ xuống biển. Sự việc xảy ra thế nào? Tâm trạng giới quan tâm ra sao? Rồi ý kiến về công tác trùng tu, phục dựng thuận hay nghịch? Sự kiện được mô tả là chấn động dư luận tại Kiên Giang đó xảy ra vào sáng sớm ngày 9 tháng 8 vừa qua. Địa danh có di tích thắng cảnh 'Hòn Phụ Tử' được xếp hạng cấp quốc gia là xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

HonPhuTuNew200.jpg
Hòn Phụ Tử bây giờ chỉ còn phần con. Photo courtesy Tuoi Tre Online.

Một người được xem là nhân chứng đầu tiên của sự kiện chấn động đó, ông Nguyễn Văn Thuần, ngụ tại xã Bình An, huyện Kiên Lương tả lại thời khắc ông nghe tiếng đổ.

Ngay sau khi nguồn tin loan ra, người dân nhiều vùng Kiên Giang kéo đến để kiểm chứng và ai cũng cho rằng không thể tin vào mắt mình khi quả thật Hòn Phụ thân quen của họ không còn song đôi cùng Hòn Tử trên biển Hà Tiên.

Ông Nguyễn Thanh Trạng, giám đốc Trung Tâm Xúc tiến Thương Mại-Du Lịch Kiên Lương, đưa ra một số nguyên nhân về sự đổ gãy của Hòn Phụ, và một số ý kiến về công tác theo dõi thực trạng của di tích thiên nhiên này trước khi sự cố xảy ra.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, mọi người bàn nhiều đến công tác bảo tồn những thắng tích.

Ngay trong nước thì nghệ nhân Nguyễn Văn Phùng, giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hoa Thôn, đồng thời là chủ nhiệm CLB Đá Mỹ Thuật Khánh Hoà, ký công văn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đề nghị cho công ty của ông đuợc tham gia khảo sát, thiết kế, phục dựng lại nguyên trạng và tôn tạo cảnh quan danh thắng Hòn Phụ Tử.

Theo bạn nên hay không nên trùng tu di tích thắng cảnh 'Hòn Phụ Tử'? Xin email về Vietweb@rfa.org

Ông cho biết: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

'Thiên nhiên thực'

Ngoài ra theo ông Trương Văn Nhu, giám đốc Sở Văn hóa- Thông tin Kiên Giang thì đến nay có ba doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng liên lạc ngỏ ý muốn tham gia trùng tu Hòn Phụ.

Một quan chức khác của tỉnh Kiên Giang cho biết có một Việt Kiều vừa ký kết tài trợ cho tỉnh này 1 tỷ đồng để phục dựng lại danh thắng Hòn Phụ.

Một công ty nước ngoài có văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh là Faro Singapore Pte Ltd, cũng gửi e-mail xin gặp lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để trao đổi về phương án trùng tu.

Tuy nhiên, có những ý kiến không nên trùng tu, phục chế lại một Hòn Phụ đã đổ xuống biển, lý do là cái làm lại sẽ không phải là 'thiên nhiên thực'.

Nhà thơ Lê Chí, truởng ban Công tác hội nhà Văn Tây Nam bộ, bày tỏ băn khoăn không biết công tác phục chế có giống nguyên thủy hay không. Theo ông thì một Hòn Phụ nguyên thủy nên thơ đã thành ấn tượng trong lòng mọi người từ biết bao đời. Theo ông nếu làm không khéo lại lây chất giả sang cho Hòn Tử.

Có người nhắc lại chuyện tái tạo Hòn Vọng Phu Nàng Tô Thị tại Đồng Đăng, Kỳ Lừa ở Lạng Sơn. Theo đó thì Hòn Vọng Phu mới không còn có thể tạo nguồn hứng cho văn nhân thi sĩ, và ngay cả người dân cũng không đến để huơng hoa khấn nguỵên như xưa nữa.

Ông Nguyễn Minh Chiếm, chủ cơ sở kẹo dừa Thiên Long ở Bến Tre đưa ra một triết lý về sự sinh- diệt, lẽ tồn vong, tính vô thường của cuộc đời, và như thế không nên tác chế một Hòn Phụ mới mà làm gì.

Truyền thuyết

HonPhuTuOld200.jpg

Truyền thuyết địa phương kể rằng xưa kia ở vùng biển Hà Tiên có một con thủy quái chuyên tấn công phá họai thuyền chài, ăn thịt ngư dân. Đau lòng trước cảnh đó, một ngư dân nghĩ kế hy sinh tẩm thuốc độc vào thân mình làm mồi cho thủy quái. Ý đồ thành sự khi thủy quái ăn phải ngư dân này và chết.

Tuy vậy, người con thương cha đi tìm, rồi thấy được phần thân xác còn lại của cha mình ôm lấy phần xương thịt đó; nhưng thật không may, chất độc nơi xác cha ngấm qua con khiến người con cũng phải qua đời.

Khi hai cha con mất đi, trời nổi giông bão, sấm sét suốt mấy ngày đêm; và khi trời quang mây tạnh thì có hai hòn đá lớn nhỏ nổi lên tựa hình hai cha con ngồi bên nhau. Dân chúng địa phuơng truyền miệng đó là Hòn Phụ- Tử, và trong tâm khảm họ nhớ đến sự xả thân của một người vì sự an nguy của người khác.

Qua bao năm tháng, Hòn Phụ Tử là nguồn cảm hứng cho bao thi nhân mặc khách của đất Hà Tiên. Rồi du khách đi đến đó không ai là không đi thuyền quanh hòn và có vài tấm hình kỷ niệm về một vùng đất biển tươi đẹp của Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.