Tuổi trẻ Hải ngoại ủng hộ công cuộc tranh đấu cho Dân chủ tại Việt Nam


2006.11.30

Nhã Trân, phóng viên đài RFA

Cuộc tranh đấu cho dân chủ, tự do và nhân quyền ở Việt Nam vẫn tiếp diễn mặc dù không ngừng bị nhà nước cấm đoán, đàn áp. Các nhà dân chủ trong nước tiếp tục kêu gọi, đòi hỏi các quyền căn bản cho người dân dẫu luôn bị trấn áp, sách nhiễu.

Trước lòng dũng cảm và sự hy sinh này, tập thể cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài, trong nhiều năm gần đây, đã thực hiện nhiều công tác nhằm hỗ trợ và bày tỏ ủng hộ…

GioiTreWeb200.jpg
Dù sống ở hải ngoại, giới trẻ Việt Nam vẫn luôn có những hoạt động hướng về quê hương, đất nuớc. www.gioitre.org

Vào cuối tuần qua, một số đoàn thể tuổi trẻ người Việt tại California, Hoa Kỳ, vừa đề xướng một sinh hoạt khác với cùng mục đích. Nhã Trân liên lạc và phỏng vấn đại diện tổ chức.

Đã nhiều năm nay tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại không ngừng hoạt động yểm trợ công cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ và nhân quyền trong nước. Hàng chục đoàn thể thanh niên được thành lập tại rất nhiều quốc gia nơi người Việt sinh sống sau khi phải bỏ nước ra đi, điển hình như ở Mỹ, Pháp, Australia và Canada…, với cùng chí hướng là tiếp tay, hỗ trợ thế hệ cha anh.

Trước làn sóng tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền ngày càng dâng cao trong cũng như ngoài nước, một số hội đoàn thanh niên tại miền Nam California vừa lên kế hoạch tổ chức một Đêm Nhân Quyền vào ngày 9 tháng 12 tại thành phố Westminster, Orange County, để thể hiện ý hướng và kêu gọi yểm trợ của người Việt nước ngoài. Chúng tôi có dịp phỏng vấn Trưởng ban Tổ chức là cô Trần thị Thiện Tâm và được biết thêm chi tiết.

Nhã Trân: Chào Thiện Tâm. Cô có thể cho thính giả Đài Á Châu Tự Do biết về chương trình Đêm Nhân Quyền?

Thiện Tâm: Một số hội đoàn trẻ ở miền Nam Cali đã họp mặt từ tháng trước để chuẩn bị cho một sinh hoạt đặc biệt, nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế, là tổ chức một Đêm Nhân Quyền và một đêm thắp nến, trong lúc vấn đề nhân quyền diễn ra trên toàn thế giới, đặc biệt ở Việt Nam.

Nhã Trân: Những hội đoàn nào tham dự trong chương trình này?

Thiện Tâm: Hiện nay ban tổ chức gồm rất nhiều tổ chức trẻ tại miền Nam California, trong đó có Tổng hội Sinh Viên Nam California, Đoàn Thanh niên Phan Bội Châu, tổ chức VietAct, và một số tổ chức của cộng đồng người Việt, chẳng hạn Ủy ban Chống tệ nạn buôn người, Amnesty International, và một số cá nhân muốn tham gia.

Nhã Trân: Đây là lần đầu các hội đoàn tổ chức một Đêm Nhân Quyền như thế này?

Thiện Tâm: Đây là lần thứ 3 các đoàn thể trẻ cùng ngồi xuống để tổ chức Đêm Nhân Quyền. Lần đầu thực hiện vào năm 2003, khi mà các nhà lãnh đạo Phật giáo ở Việt Nam bị bắt giam. Lần thứ hai là năm vừa rồi.

Năm nay, trước những sự kiện đang xẩy ra tụi em cũng ngồi lại và quyết định tổ chức, để giúp các bạn trẻ, đặc biệt là ở Nam Cali, biết những vụ việc đang xẩy ra ở Việt Nam, và cùng bàn kế hoạch, hoặc tìm hướng để hỗ trợ những phát huy nhân quyền tại Việt Nam.

Nhã Trân: Thiện Tâm có thể cho biết chủ đề của Đêm Cầu Nguyện? Đêm đó sẽ có thắp nến và cầu nguyện?

Thiện Tâm: Ngoài thắp nến và cầu nguyện còn có phần chiếu slideshow và văn nghệ, sinh hoạt mà các đoàn thể đang gắng tạo, nhằm gây phấn khởi và sự dấn thân của người tham dự trong vấn đề góp sức cho công cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Nhã Trân: Có nhà dân chủ nào đến thăm vào Đêm Nhân Quyền hay không?

Thiện Tâm: Thưa có. Cha Nguyễn Văn Hùng sẽ đến từ Đài Loan để nói về vấn đề các phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị bán sang đó. Đây là một vấn đề liên quan đến nhân quyền, vi phạm nhân phẩm con người, nên cha Hùng sẽ có mặt trong chương trình. Hy vọng sẽ có một số tiếng nói từ trong nước ra, để góp phần trong đêm hôm đó.

Nhã Trân: Cuộc tổ chức này có được loan truyền rộng rãi trong cộng đồng người Việt không?

Thiện Tâm: Chương trình sẽ được tổ chức ngay trước toà Thị Chính thành phố Westminster, nơi có rất đông người Việt. Bà Thị trưởng và các vị dân biểu, dân cử địa phương đã được mời đến. Đây là sinh hoạt hàng năm, có sự tham gia của chính giới.

Năm 2003, lần tổ chức đầu, có sự tham gia của 2 vị dân biểu là ông Edward và bà Loretta Sanchez, ngoài ra có Đức Cha Mai Thanh Lương và thầy Thích Nguyên Lý. Sự tham gia của cộng đồng rất đa dạng. Trong giới sinh viên, học sinh thì có nhiều cách phổ biến rất mới mẻ qua Internet hoặc báo chí, truyền thông trong vùng.

Nhã Trân: Với tư cách là Trưởng ban tổ chức sinh hoạt này, Thiện Tâm có ý kiến, hoặc muốn bày tỏ, phát biểu cảm tưởng về cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do ở Việt Nam hay không?

Thiện Tâm: Thưa, chủ đề của Đêm Nhân Quyền là “Đêm Nhân Quyền 2006 - Đừng Sợ Nữa. Hãy Làm Một Thay Đổi”, nhằm khuyến khích các bạn trẻ không sợ nữa, khi phải đứng lên để đòi hỏi những điều công bằng cho người dân của chúng ta.

Chúng ta phải hành động để giúp cho đời sống căn bản của người dân của chúng ta ở trong nước có được nhân quyền và tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, là những tự do rất căn bản mà giới trẻ Việt Nam ở nước ngoài được hưởng, mà hiện nay ở Việt Nam còn rất là kém. Cho nên chúng ta phải đoàn kết để hỗ trợ những người rất can đảm, đã đứng lên kêu gọi sự thay đổi ở Việt Nam.

Nhã Trân: Cám ơn Thiện Tâm, và chúc các bạn trẻ thành công.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.