Người dân Hong Kong mong muốn phổ thông đầu phiếu

RFA 20.06.2014

Hơn 160.000 cử tri Hong Kong tham dự cuộc đầu phiếu bán chính thức về cải tổ bầu cử trong bối cảnh khá căng thẳng khi các nhà vận động dân chủ tại khu địa giới này quan ngại trước khả năng chính quyền trung ương Bắc Kinh trở lại lối mòn cũ, không cho dân được quyền phổ thông đầu phiếu.

Theo nguồn AFP, 166.980 người đã lên mạng bốn tiếng đồng hồ sau khi cuộc bỏ phiếu online mở màn, mà ý nghĩa của nó được coi như một cuộc trưng cầu dân ý, với yêu cầu người truy cập lựa chọn một trong ba phương cách bỏ phiếu để bầu người lãnh đạo Hong Kong năm 2017.

Theo phong trào Occupy Central do những nhà hoạt động dân chủ tổ chức, thì sự kiện đông người tham gia như vậy chứng tỏ dứt khoát rằng người dân  Hong Kong mong muốn phổ thông đầu phiếu.

Trong thỏa thuận Một Quốc Gia Hai Hệ Thống mà Hoa Lục và Hong Kong đạt được từ lúc phần đất thuộc Anh này được trả về Trung Quốc năm 1997, Bắc Kinh từng cam kết tôn trọng những quyền tự do dân sự cho người dân Hong Kong, trong đó có tự do ngôn luận và tự do phản đối.

Tuy nhiên trên thực tế người lãnh đạo của Hong Kong, còn gọi là chưởng quản hành chánh, thường do một ủy ban thân Bắc Kinh bổ nhiệm ra.

Trước đó Trung Quốc từng cam kết để cho Hong Kong bầu cử tự do nhưng rồi rút lại lời hứa tức không cho cử tri chọn lựa ứng cử viên của mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.