Thêm 3 công nhân hãng Foxconn tại TQ tự tử

RFA 18.05.2013
iphone5 Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm Apple trên toàn thế giới Phil Schiller công bố iPhone 5 tại Trung tâm Yerba Buena, San Francisco, California vào ngày 12 tháng 9 năm 2012.
AFP PHOTO

 

Có ba công nhân làm việc cho nhà máy sản xuất của hãng Foxconn tại Trung Quốc vừa tự tử.

Tân Hoa Xã và Tổ chức theo dõi tình hình lao động tại Hoa Lục có tên China Labor Watch, trụ sở tại New - York, cho biết như vừa nêu hôm nay.

Theo đó thì cả ba công nhân đã nhảy lầu tự tử và đã chết. Họ là công nhân làm việc tại nhà máy điện tử Foxconn của Đài Loan ở thành phố Trịnh Châu. Một người tự tử hôm thứ ba vừa rồi, một người chết hôm ngày 27 tháng 4 và một người tự tử chết ba ngày trước đó.

Nguyên nhân dẫn đến việc ba công nhân hãng Foxconn vừa nói nhảy lầu tự tử vẫn chưa được rõ.

Foxconn chuyên lắp ráp sản phẩm cho các hãng Apple, Sony, Nokia. Nhiều công nhân làm việc cho Foxconn đã tự tử và tình trạng bất ổn lao động tại Foxconn cũng đã diễn ra từ năm 2010.

Vào năm đó có ít nhất 13 công nhân làm cho Foxconn tại Hoa Lục đã tự tử chết. Nguyên nhân được giới hoạt động công đoàn cho là vì điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Mặc dù bác bỏ những cáo giác về điều kiện làm việc khắc nghiệt dẫn đến việc công nhân tự tử, hồi năm 2010, Foxconn cũng đã tăng lương cho công nhân tại các nhà máy của hãng này ở Hoa Lục lên 70%. Song song đó là cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện nghiêm túc qui định về độ tuổi lao động thu dụng vào làm việc tại nhà máy.

Foxconn là nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới, thu dụng đến 1 triệu 100 ngàn nhân công tại Hoa Lục.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.