Trung quốc: 3 án tử hình cho vụ tấn công ở trạm xe lửa

RFA-10-09-2014

Tòa phúc thẩm tỉnh Côn Minh, Trung Quốc, hôm qua vừa tuyên án tử hình 3 người đàn ông và tù chung thân một người phụ nữ vì tội khủng bố và giết hại 31 người trong một vụ tấn công bằng dao ở một trạm xe lửa tại thành phố Côn Minh hồi đầu năm nay.

Vụ tấn công xảy ra hồi tháng 3 vừa qua giữa lúc đang có những căng thẳng giữa người Hồi giáo Uighur thiểu số ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung quốc với người Hán.

Tòa án không cho biết những người bị kết án là người Uighur hay không nhưng tên của họ rất giống với tên của người Uighur. 3 người đàn ông bị kết án tử hình vì tội tổ chức và đứng đầu nhóm khủng bố, giết người. Người phụ nữ bị bắt ngay tại chỗ sau vụ tấn công bị kết án chung thân vì tòa cho rằng bà ta không thể bị kết án tử hình do đang mang thai.

Trong khi đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế, Human Rights Watch, hôm qua lên tiếng cho rằng việc Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc kêu gọi thực hiện những phiên tòa nhanh chóng xử án những phần tử khủng bố, cuồng tín và làm chất nổ ở tỉnh Tứ Xuyên là vi phạm quyền của người bị tình nghi.

Người đại diện của Human Rights Watch cho rằng có rất ít thông tin được tiết lộ liên quan đến việc những người bị tình nghi đã được đối xử ra sao và vì vậy khả năng về những vi phạm quyền con người là rất lớn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.