Phản ứng Quốc tế với tuyên bố phóng vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất của Bắc Hàn

RFA
2016.02.07
000_Hkg10253112.jpg Bức ảnh này được lấy từ truyền hình Bắc Hàn và phát hành bởi hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 07 tháng hai năm 2016 về việc Bắc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh quan sát trái đất kwangmyong 4.
AFP PHOTO

Ghi nhận phản ứng của quốc tế đối với tuyên bố phóng thành công vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất của Bắc Hàn vào ngày hôm qua:

Liên Minh Châu Âu, EU, cho rằng hoạt động phóng hỏa tiễn mới nhất của Bắc Hàn là một sự vi phạm nghiêm trọng, thẳng thừng nữa đối với những cam kết mà Bình Nhưỡng đưa ra.

EU kêu gọi Bắc Hàn phải tham gia đối thoại với cộng đồng quốc tế. Quan chức phụ trách ngoại vụ của EU Federica Mogherini nhắc lại việc sử dụng công nghệ hỏa tiễn đạn đạo của Bình Nhưỡng kỳ này được thực hiện sau lần thử nghiệm hạt nhân phi pháp vào ngày 6 tháng giêng vừa qua.

Theo quan chức này thì những hành động như thế của Bắc Hàn là mối đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh thế giới. Ngoài ra còn làm tăng thêm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký Khối Liên minh Quân sự Bắc Đại tây Dương- NATO, hôm qua cũng lên án Bắc Hàn vi phạm 5 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trong thông cáo đưa ra, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nhắc lại những nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc yêu cầu Bắc Hàn phải ngưng mọi hoạt động liên quan đến chương trình hỏa tiễn đạn đạo; phải thực thi cam kết ngưng phóng tên lửa, ngưng thử nguyên tử hoặc sử dụng công nghệ hỏa tiễn liên lục địa để thực hiện bất cứ việc phóng nào.

NATO tiếp tục yêu cầu Bắc Hàn tôn trọng những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Đức cũng lên tiếng cho rằng việc Bắc Hàn cho phóng hỏa tiễn tầm xa vào ngày hôm qua là một hành động khiêu khích vô trách nhiệm.

Bộ trưởng ngoại giao Đức, Frank-Walter Steinmeier trong thông cáo đưa ra nói rõ quan điểm lên án mạnh mẽ việc phóng hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn; như thế thêm một lần nữa phớt lờ tất cả mọi cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Ông Frank-Walter Steinmeier nói thêm cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua là một chỉ dấu quan trọng và ngoại trưởng Đức kêu gọi các nước ủng hộ cho những bước mạnh tay hơn đối với Bắc Hàn.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng cho rằng Bắc Hàn cố ý vi phạm những nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc. Theo ngoại trưởng Anh thì khi thực hiện hành động khiêu khích như thế, Bình Nhưỡng thể hiện rõ ý đồ ưu tiên phát triển các chương trình nguyên tử trong khi không cải thiện cuộc sống cho người dân của miền Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết sẽ cùng các đồng minh chắc chắn có những phản ứng mạnh mẽ nếu như Bắc Hàn tiếp tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trong khi đó Nga trích dẫn một thông cáo của Đại sứ quán Bắc Hàn ở Matx-cơ-va cho biết Bình Nhưỡng có ý định tiếp tục phóng hỏa tiễn mang vệ tinh vào không gian.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.