Lãnh đạo châu Phi lạm dụng trợ giúp từ Trung Quốc

RFA 19.11.2014

Trợ giúp ‘không ràng buộc’ của Trung Quốc đối với châu Phi đã bị những lãnh đạo các nước châu Phi lạm dụng để làm giàu cho quê nhà của họ. Một báo cáo do các nhà nghiên cứu Mỹ đứng đầu mới đây cho biết.

Giáo sư Roland Hodler, thuộc trường đại học St Gallen của Thụy Sĩ, trong một tuyên bố mới đây, cho biết nghiên cứu mới cho thấy vùng quê nhà của những Tổng thống châu Phi được nhận nhiều hơn từ 3 đến 4 lần những trợ giúp của Trung Quốc. Điều này cho thấy nguyên tắc của Trung Quốc là không can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác đã cho phép các Tổng thống châu Phi sử dụng trợ giúp của Trung Quốc cho loại chính trị đỡ đầu.

Báo cáo mới của các nhà nghiên cứu các trường đại học Đức, Australia, Thụy sĩ và Mỹ cho thấy có hơn 1,600 dự án hỗ trợ phát triển chính thức của Trung Quốc trị giá 84 tỷ đô la dành cho 50 nước châu Phi từ năm 2000 đến 2012.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.