Cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN sắp diễn ra ở Brunei

RFA 01.05.2013

Cuộc họp bộ trưởng quốc phòng 10 quốc gia Asean sẽ diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 5 tới đây.

Thông tin này được chính Brunei loan đi hôm qua. Đó  là một hội nghị thường niên bàn về các vấn đề an ninh và quốc phòng của các quốc gia Đông Nam Á.

Theo Thông tấn xã Việt Nam thì hợp tác về quốc phòng của các quốc gia trong khu vực đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2006, đặc biệt trong các vấn đề hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Vấn đề về an ninh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương còn được thảo luận tại một diễn đàn thường niên khác là Đối thọai Shangrila tại Singapore. Diễn đàn này bao gồm các quốc gia Đông Nam Á và nhiều cường quốc khác như Mỹ, Trung Quốc, Nhật bản.

Với sự trỗi dậy quân sự của Trung quốc, nhiều quốc gia Đông Nam Á được cho là mong muốn sự trở lại của lực lượng hải quân Hoa Kỳ. Việt Nam đã tuyên bố mở cảng Cam Ranh, một cảng thiên nhiên rất tốt cho mục đích quân sự, cho các tàu thuyền nước ngòai vào sửa chữa. Tin cho hay ngày hôm qua, 1/5, một tàu hậu cần tên là Amelia Earhart thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã cập cảng Cam Ranh để sửa chữa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.