Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Ấn Độ tổ chức tại New Dehli

Các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Thủ đô New Dehli vào ngày 20/12 tới đây, với mục đích nhằm tăng cường quan hệ quân sự và thúc đẩy hợp tác hàng hải.
RFA 18.12.2012

Theo tin từ Kyodo, một bản dự thảo mang tên “Tuyên bố Tầm Nhìn ASEAN - Ấn Độ 2020” dự kiến sẽ được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ kéo dài 2 ngày sắp tới.

Nội dung của bản dự thảo cho rằng các bên cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác an ninh, nhằm ứng phó hiệu quả với những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó, có các tội ác xuyên quốc gia, ngoài ra, các bên cũng sẽ tăng cường thực thi hiệu quả tuyên bố chung ASEAN - Ấn Độ về hợp tác chống khủng bố quốc tế.

Về mặt thương mại, bản dự thảo cũng cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ nỗ lực đẩy mạnh khối lượng giao thương hơn nữa giữa ASEAN và Ấn Độ thông qua hiệp định thương mại tự do.

Ngoài đánh dấu 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ, năm nay 2012 còn kỷ niệm 10 năm đối tác cấp thượng đỉnh giữa Ấn Độ và nhóm 10 nước Đông Nam Á.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.