Hoa Kỳ không tán thành chuyện Pháp sang Iran kinh doanh

RFA 05.02.2014

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đàm phán để đi đến mục đích Iran không chế tạo võ khí hạt nhân, nhưng mặt khác không tán thành việc phái đoàn đại diện thương mại Pháp sang Tehran, cho rằng việc làm này có thể khiến mọi người nghĩ là thế giới đã sẵn sàng mở lại quan hệ kinh tế với Iran.

Quan điểm này được Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry đưa ra trong cuộc điện đàm với Ngoại Trưởng Pháp Laurent Fabius hôm thứ Ba vừa rồi. Trong cuộc nói chuyện, người đang điều khiển ngành ngoại giao Mỹ nhắc lại dù Washington và các nước đồng minh đồng ý giảm bớt mực độ cầm vận áp dụng với Iran, nhưng điều đó không có nghĩa là các nước sẽ bình thường hóa quan hệ kinh tế thương mại với chính phủ Tehran.

Cũng cần nhắc lại hôm thứ Hai đầu tuần này, một phái đoàn gồm 100 nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn của Pháp đã sang Tehran để nghiên cứu thị trường. Thông cáo của Bộ Ngoại Giao Pháp cho biết chính phủ không có liên quan gì đến chuyến đi này, nói rõ chuyến đi do một công đoàn tổ chức.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.