Trung Quốc phản đối Mỹ cho tàu hải quân thăm Đài Loan

RFA
2017.12.14
000_O207X_960.jpg Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đi qua Thái Bình Dương hôm 30/4/2017
AFP

Trung Quốc hôm thứ năm ngày 14/12 lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đã can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc và cho biết đã đưa phản đối này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật cho phép tàu Hải quân Mỹ đến thăm Đài Loan.

Hôm thứ ba tuần này, Tổng thống Trump đã ký đạo luật Quốc phòng Quốc gia năm tài khóa 2018 cho phép các chuyến thăm hai bên của tàu Hải quân Đài Loan và Mỹ. Những chuyến thăm này nếu diễn ra sẽ là những chuyến thăm đầu tiên của hải quân hai nước kể từ khi Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan hồi năm 1979 sau khi Mỹ thiết lập quan hệ với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc phản đối bất cứ sự trao đổi chính thức hay liên hệ quân sự, mua bán vũ khí nào giữa Đài Loan và Mỹ.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng trong thời gian qua sau khi một giới chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc mới đây đe dọa rằng Trung Quốc sẽ xâm chiếm Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ thăm Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc chỉ chờ ngày được thống nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.