Hoa Kỳ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại trị giá 250 tỷ đô la

RFA
2017.11.09
000_U44K9.jpg Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo doanh nghiệp của Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 09/11/17.
AFP

Hoa Kỳ và Trung Quốc vừa ký kết nhiều thỏa thuận thương mại trị giá lên đến 250 tỷ đô la Mỹ nhân chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của Tổng Donald Trump đến quốc gia có nền kinh tế thứ nhì thế giới.

Hãng thông tấn Reuters cho biết thông tin vừa nêu vào ngày 9 tháng 11, dẫn lời của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn rằng những thỏa thuận thương mại vừa ký kết  là một điều kỳ diệu trong lịch sử quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và cả trong lịch sử thế giới.

Theo biên bản thỏa thuận thương mại trong lễ ký kết ngày 9 tháng 11, có 22 hợp đồng hợp tác giữa các tập đoàn và công ty của Trung Quốc với Hoa Kỳ.

Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) cùng với Ngân hàng Trung Hoa và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) ký kết bản ghi nhớ đầu tư dự án khí đốt ở Alaska, trị giá 43 tỷ đô la. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc, công ty năng lượng lớn nhất thế giới ký bản ghi nhớ cho các dự án về khí đốt, năng lượng và hóa chất ở bang West Virginia với tổng giá trị lên đến gần 84 tỷ đô la.

Trong các thỏa thuận thương mại còn lại có thể kể tên những tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Goldman Sachs, Boeing, General Electric, Ford Motor, Quancomm, Delfin Midstream…hợp tác với tập đoàn kinh tế của Trung Quốc trong nhiều lãnh vực khác nhau.

Reuters còn cho biết thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc vừa ký kết có thể tạo ra 12 ngàn công ăn việc làm ở Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.