Khách Trung Quốc vẫn du lịch Bắc Hàn bất chấp lệnh cấm

RFA
2017.12.20
000_Hkg5294251 Một du khách Trung Quốc đang ngắm núi Kumgang ở Bắc Hàn. Hình chụp tháng 9/2011.
AFP

Khách du lịch từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc vẫn tiếp tục tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên bất chấp lệnh tạm ngưng du lịch không chính thức mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng trước.

Hãng Reuters đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với một nhóm 40 người từ thành phố Đan Đông tới thăm Bình Nhưỡng vào hôm 20/12. Hướng dẫn viên của nhóm này nói rằng đây là nhóm người đông nhất tới Bình Nhưỡng kể từ khi lệnh hạn chế du lịch được áp đặt, nói thêm là chính quyền Bắc Kinh chắc sẽ rất giận dữ khi biết thành phố Đan Đông đã tự ý không tuân thủ lệnh cấm vận này.

Một du khách cho biết là dù chính phủ Bắc Kinh có đưa ra chính sách gì chăng nữa thì người dân Trung Quốc vẫn luôn tìm ra cách luồn lách chính sách đó.

Hãng Reuters đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và họ nói rằng họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Đan Đông là thành phố nằm giáp ranh với Bắc Triều Tiên và cũng được coi là thủ phủ của ngành du lịch sang Bắc Hàn. Trước chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump hôm 8/11 vừa qua, chính quyền địa phương thành phố Đan Đông cho biết họ nhận được chỉ thị tạm ngưng tất cả các hoạt động du lịch tới Bình Nhưỡng.

Viện Hàng hải Triều Tiên, một trung tâm nghiên cứu tại Nam Hàn, ước lượng là du lịch giúp Triều Tiên thu được 44 triệu đô la hàng năm. Viện này cho biết khoảng 80% du khách nước ngoài đến Triều Tiên là người Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.