TQ không cho Đại sứ Canada đến Tây Tạng

RFA 27.02.2013
000_Del6193858-305.jpg Người dân khu tự trị Tây tạng thắp nến cầu nguyện cho những nhà sư tự thiêu. Ảnh chụp hôm 13/2/2013
AFP photo

Chính phủ TQ đã không cấp giấy phép cho ông tân đại sứ Canada tại Hoa Lục, nhà ngoại giao kỳ cựu Guy Saint-Jaques,  đến thăm khu vực Tây Tạng, trong khi làn sóng tự thiêu của các nhà sư tiếp tục để chống lại sự cai trị của Bắc Kinh trên vùng đất này.

Ông Lobssang Sangay, lãnh đạo chính trị của chính phủ Tây Tạng lưu vong nói rằng đã có 107 người tự thiêu kể từ năm 2009.

Ông cũng nói rằng TQ và Cannada có quan hệ kinh tế sâu đậm nhưng đừng vì thế mà bỏ qua các vấn đề nhân quyền.

Canada đã cho phép bán công ty dầu lửa Nexen cho công ty CNOOC của TQ do nhà nước quản lý. Giao dịch này đã bị cản trở bởi các thành viên chính phủ và các nhóm ủng hộ cuộc tranh đấu của người Tây Tạng và họ cho là hồ sơ nhân quyền ở TQ là tồi tệ.

Ông Stephan Harper Thủ tướng Canada đã thúc đẩy việc bán cát có chứa dầu ở bang Alberta cho Trung Quốc, sau khi chính phủ Mỹ không chấp nhận việc xây đường ống dẫn dầu từ bang này đến vịnh Mexico hồi năm ngóai.

Ông Sangay của Tây Tạng nói rằng việc tự thiêu là rất đau buồn, nhưng đó cũng là cách mà người Tây Tạng muốn cho thế giới biết tình trạng sống tồi tệ của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.