Trung Quốc khẳng định kiểm soát internet để bảo vệ an ninh quốc gia

RFA
2015.12.09

Một tuần lễ trước ngày hội nghị quốc tế về internet khai mạc tại Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc lên tiếng nói rằng chính phủ có trách nhiệm phải chận đứng những tin tức sai lạc thường được phổ biến trên các trang mạng cá nhân, để bào vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Điều này được ông Lữ Duy, viên chức đặc trách kiểm soát mạng của Hoa Lục nói với báo chí trong cuộc tiếp xúc tại Bắc Kinh sáng nay, nhằm trả lời câu hỏi với nội dung cho rằng Trung Quốc đang siết chặt tự do internet.

Theo lời ông Lữ Duy, chính phủ Bắc Kinh có quyền chọn và phân biệt những trang mạng được ông xếp hạng là tốt hoặc xấu, ví von tương tự như những người chủ nhà được quyền mời người khách này mà không mời người khác.

Ông còn nói mục tiêu Trung Quốc muốn đạt được là tự do, nhưng bảo thêm phải có quy luật để đảm bảo không có kẻ lợi dụng làm điều xấu.

Trong thời gian gần đây, các chính phủ như Hoa Kỳ và EU thường xuyên lên tiếng phản đối việc Trung Quốc ngăn chận không cho người dân được quyền tìm hiểu tin tức qua mạng, và áp dụng những biện pháp cứng rắn, như bắt giữ, quản chế, hay bỏ tù, đối với những người sử dụng internet để bày tỏ quan điểm đi ngược với quan điểm của Đảng và nhà nước.

Hội nghị quốc tế về internet sẽ khai diễn vào ngày thứ Tư tuần tới, kéo dài cho đến thứ Sáu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.