TQ kêu gọi Mỹ cẩn trọng việc bố trí hệ thống lá chắn tên lửa tại Hàn Quốc

RFA
2016.02.13
000_Hkg10249990-620 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rời một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 1 năm 2016.
AFP photo

Bộ trưởng ngọai giao Trung Quốc vào cuối ngày thứ sáu vừa qua kêu gọi người tương nhiệm Hoa Kỳ là Mỹ cần phải cẩn trọng về khả năng bố trí hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị nói thẳng với tổng trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry khi cả hai đang tham dự Hội nghị An ninh Munich thường niên ở Đức.

Theo ngoại trưởng Trung Quốc thì Hoa Kỳ không nên lợi dụng tình thế hiện nay để gây hại đến quyền lợi an ninh của Hoa Lục, không nên tạo thêm yếu tố phức tạp mới cho tình hình khu vực.

Phát biểu của người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi có tin vào tuần tới Washington và Seoul bắt đầu thảo luận chi tiết về khả năng bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.

Biện pháp vừa nói được thông báo sau khi Bắc Hàn vào ngày 7 tháng 2 vừa qua cho phóng hỏa tiễn tầm xa mà Bình Nhưỡng nói để đưa vào quĩ đạo một vệ tinh quan sát Trái Đất.

Trước đó ngày 6 tháng giêng, Bắc Hàn cũng thông báo thử thành công bom khinh khí hay bom nhiệt hạch.

Hoạt động thử nguyên tử và phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn bị cho là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Các nước Phương Tây cũng như Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho rằng những vụ phóng hỏa tiễn và thử nguyên tử của Bắc Hàn là nhằm mục tiêu thủ đắc vũ khí nguyên tử và khả năng bắn hỏa tiễn tầm xa đến đất Mỹ.

Hôm qua, lực lượng Hoa Kỳ đồn trú ở Hàn Quốc cho biết đã bố trí thêm một đơn vị hỏa tiễn Patriot. Đây là hệ thống tên lửa đánh chặn có tốc độ cao phòng chống các hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn liên lục địa cũng như phòng không.

Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày thứ sáu 12 tháng 2 thông qua với đa số tuyệt đối 408/2 những lệnh trừng phạt thêm nữa đối với Bắc Hàn vì tiến hành thử nguyên tử lần thứ tư và phóng hỏa tiển tầm xa.

Những lệnh trừng phạt nhằm vào những cá nhân hay đơn vị nhập khẩu hàng, công nghệ hay huấn luyện liên quan đến vũ khí giết người hàng loạt vào Bắc Hàn. Ngoài ra còn nhằm vào bất cứ ai được biết dính líu đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở miền bắc Triều Tiên.

Hôm thứ tư Thượng viện Hoa Kỳ cũng thông qua những lệnh trừng phạt tương tự đối với Bắc Hàn.

Vào ngày 6 tháng giêng, Bắc hàn tuyên bố thử thành công bom khinh khí, và sang ngày 7 tháng 2, cũng thông báo đưa được vệ tinh quan sát Trái Đất vào quĩ đạo.

Tuy nhiên hầu hết các nước trên thế giới đều cho đó là hoạt động trá hình thử nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.