Bắc Kinh bỏ phiếu hủy bỏ các trại cải tạo

RFA 24.12.2013

Tại Bắc Kinh, Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc đã nhóm phiên họp thường kỳ cuối năm để thảo luận và bỏ phiếu thông qua ý kiến hủy bỏ các trại tù lao cải và quy định lại cac điều lệ để người dân có thể có thể có đứa con thứ nhì, thay vì mỗi gia đình chỉ có một con như hiện giờ.

Tin tức được truyền thông Trung Quốc loan tải cho hay cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày thứ Bảy tuần này, và những quy định mới sẽ chính thức được áp dụng kể từ đầu năm 2014.

Chế độ tù lao cải được đảng Cộng Sản trung Quốc áp dụng trong 50 năm qua để giam giữ những phần tử được xem là nguy hiểm cho chế độ, nhưng trong những năm gần đây được công an sử dụng với mục đích giam giữ người dân 4 năm mà không phải đưa ra tòa xét xử.

Nhiều chính phủ và những tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và dân quyền thường xuyên lên tiếng phản đối điều này, cho rằng công an Trung Quốc đã lạm dụng luật chỉ để giam cầm người dân một cách trái phép.

Về quy định mới liên quan đến dân số và gia đình, Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc sẽ đồng ý cho những gia đình mà vợ hay chồng thuộc diện chỉ có một con được quyền có đứa con thứ nhì.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.