Mỹ Trung đối thoại về vấn đề Biển Đông

RFA
2016.05.13
000_A98OW.jpg Phó Đô đốc Joseph P. Aucoin, Tư lệnh Hạm đội Bảy của Mỹ, phát biểu khi chiếc USS Blue Ridge đến Thượng Hải vào ngày 06 tháng năm năm 2016.
AFP photo

Trung Quốc và Hoa Kỳ nên giải quyết dị biệt liên quan vấn đề Biển Đông trong tinh thần xây dựng.

Đó là lời viên  chức cao cấp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, ông Fang Fenghui, nói với tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội Đồng Liên Quân Hoa Kỳ, trong một cuộc thảo luận trực tuyến về Biển Đông thứ Năm vừa qua.

Bản tin Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Fang Fenghui rằng Mỹ và Trung Quốc nên tự chế trong bất cứ hành động và quyết định nào liên quan đến bang giao hai quốc gia cũng như mối quan hệ quân sự song phương.

Cuộc đối thoại giữa viên chức cao cấp quân sự hai nước diễn ra vào khi căng thẳng hai phía gia tăng với những chỉ trích và cáo buộc lẫn nhau về tình hình Biển Đông cũng như sự tranh chấp trên khu vực này mà Trung Quốc luôn được cho là đối tượng đã gây ra vấn đề, trong lúc Hoa Kỳ loan báo cho tăng cường những cuộc tuần tra trong khu vực.

Hôm thứ Ba vừa rồi Trung Quốc ra lệnh cho máy bay chiến đấu cất cánh ngay khi được tin báo một chiến hạm mang hỏa tiễn của Hoa Kỳ tiến gần đến vùng đảo tranh chấp trên Biển Đông. Việc Hoa Kỳ cho tàu khu trục áp sát khu vực tranh chấp bị Trung Quốc chỉ trích là bất hợp pháp và vi phạm an ninh cũng như hòa bình trong khu vực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.