CT Tập Cận Bình tiếp Bộ trưởng tài chánh Mỹ

RFA 19.03.2013
000_Hkg8396758-305.jpg Chủ Tịch nước Tập Cận Bình (trái) và Tổng Trưởng Tài Chánh Mỹ Jack Lew tại Bắc Kinh hôm 19-03-2013.
AFP

 

Trung Quốc và Hoa Kỳ có nhiều điểm đồng thuận và cũng có những điểm bất đồng không thể tránh được. Đó là điều Chủ Tịch nước Tập Cận Bình đưa ra hồi sáng nay tại Bắc Kinh trong cuộc thảo luận với ông Tổng Trưởng Tài Chánh Mỹ Jack Lew.

Trong cuộc gặp kéo dài 45 phút đồng hồ, cả 2 bên đều đồng ý xem kinh tế và thương mại là những mục tiêu hàng đầu trong mối quan hệ song phương, trong lúc cùng tìm cách giải quyết những bất đồng đương có.

Tin từ phái đoàn Hoa Kỳ cho hay ông Tổng trưởng Jack Lew đã thẳng thắn trình bày những điều Washington đang quan tâm với tân lãnh đạo Bắc Kinh, từ chuyện tỷ giá đồng nhân dân tệ, tình hình kinh tế toàn cầu, chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cho đến an ninh bán đảo Triều Tiên và vấn đề tin tặc.

Ông Tổng Trưởng Tài Chánh Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh kế hoạch tăng mức tiêu dùng trong nước, thay vì trông chờ vào mức xuất khẩu để phát triển kinh tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.