Philippines: Lụt lội tiếp diễn làm số người chết tăng cao

RFA
2015.12.19
000_Del8391432-622.jpg Lụt lội ở Candaba, Pampanga, thuộc phía bắc Manila, Philippines hôm 18/12/2015.
AFP PHOTO / NOEL CELIS

Con số người chết gia tăng khi các trận lụt tại Philippines tiếp diễn và chính phủ tuyên bố đây là thảm họa quốc gia.

Nông dân nghèo ở các hòn đảo phía nam của Mindanao vẫn phải vất vả trước cơn bão đã suy yếu thành một vùng áp thấp sau khi vào bờ chiều hôm qua nhưng vẫn tiếp tục mưa nhiều tại Mindanao và quần đảo Visayas.

Cơn bão Melor đã khiến gần như toàn bộ Philippines phải trải qua những cơn mưa lớn. Các cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo lượng nước lên tới 30 mm mỗi giờ tại các đảo trung tâm của Cebu, Negros và Bohol. Người dân tại các nơi này được cảnh báo di tản vì tình trạng đáng báo động.

Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia và yêu cầu chính phủ kiểm soát giá cả hàng hóa cơ bản ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Gần 10.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực Caraga ở Mindanao trước khi cơn bão mới nhất sắp tràn vào. Tại Luzon, 140.000 người phải di dời do lũ lụt và lở đất gây ra bởi bão Melor.

Philippines là quốc gia với 100 triệu dân, trung bình có 20 cơn bão mỗi năm đã khiến đất nước này hầu như lúc nào cũng chìm trong sợ hãi vì thiên tai lũ lụt.

Trong năm 2013, bão Hải Yến đã xóa sổ toàn bộ cộng đồng ngư dân ở các đảo trung tâm khiến 7.350 người chết và mất tích.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.