Cảnh sát Ai Cập tấn công phe biểu tình, hàng trăm người chết

RFA-14-08-2013
Có ít nhất 120 người chết và hàng ngàn người khác bị thương khi lực lượng cảnh sát Ai Cập tấn công giải tán phe biểu tình Có ít nhất 120 người chết và hàng ngàn người khác bị thương khi lực lượng cảnh sát Ai Cập tấn công giải tán phe biểu tình
AFP

Có ít nhất 120 người chết và hàng ngàn người khác bị thương khi lực lượng cảnh sát Ai Cập thi hành lệnh giải tán 2 khu vực mà những người ủng hộ Cựu Tổng Thống Mohamed Morsi cắm lều để tồ chức biểu tình phản đối quân dội và chính phủ lâm thời.

Con số người chết và bị thương được tổ chức chính trị ủng hộ ông Morsi là Lực Lượng Huynh Đệ Hồi Giáo đưa ra, đi kèm với lời kêu gọi người dân Ai Cập xuống dường biểu tình để phản đối việc chính phủ giết dân.

Trong khi đó phía chính phủ nói rằng chỉ có hơn 30 người chết.

Một nhà báo của hãng thông tấn AFP thì nói là đếm được 43 xác chết nằm ở một nhà xác do nhân viên cứu thương dựng lên, trong đó có nhiều người chết vì bị bắn.

Nhà báo này cũng nói là ông nhìn thấy cả trăm người bị thương.

Cuộc tấn công của lực lượng an ninh Ai Cập diễn ra hồi sáng sớm hôm nay, khi các đơn vị cảnh sát võ trang tràn vào 2 khu vực mà những người ủng hộ Cựu Tổng Thống Morsi đã chiếm giữ sau khi ông Morsi bị quân đội lật đổ hôm mùng 3 tháng Bảy vừa qua.

Trước đó chính phủ lâm thời Ai Cập đã ra lệnh cho đoàn người này phải giải tán, đồng thời EU và Hoa Kỳ cũng thực hiện những cuộc hòa giải giữa đôi bên nhưng không thành công.

Các nhân chứng có mặt tại chỗ cho biết xung đột diễn ran gay sau khí toán cảnh sát đầu tiên tiến vào khu vực những người chống đối cắm lều, và sau đó họ nghe thấy nhiều tiếng súng nổ, kể cả tiếng súng máy, nhưng không rõ bên nào nổ súng trước.

Bộ Nội Vụ Ai Cập cho biết có 6 nhân viên an ninh chết và 66 người khác bị thương.

Thông cáo của Bộ Nội Vụ cũng viết rằng đã bắt giữ rất nhiều thủ lãnh của Lựu Lượng Huynh Đệ Hồi Giáo

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.