Hàng trăm người chết trong trận động đất ở Ecuador

RFA 18.04.2016
000_9Q83G Một người già ngồi trong căn nhà bị phá hủy một phần vào ngày 17 tháng 4 năm 2016 tại thành phố Guayaquil, Ecuador, do động đất.
AFP photo

Số người thiệt mạng vì trận động đất xảy ra khuya thứ Bảy vừa rồi ở Ecuador đã lên đến 272 người. Ngoài ra còn có chừng 2,000 người bị thương.

Nói với báo chí ngay sau khi đến quan sát tại chỗ, Tổng Thống Rafael Correa cho hay điều ông âu lo nhất là con số người chết chắc chắn sẽ tăng lên, vì vẫn còn nhiều người đang bị kẹt dưới đống gạch vụn.

Ông gọi cảnh tượng đổ nát do thiên tai gây nên là thảm họa cho quốc gia, và đây là thảm họa lớn nhất mà người dân Ecuador phải chịu đựng trong 67 năm qua.

Trước giờ phát thanh, chúng tôi cũng nhận được tin cho hay các toán cứu trợ quốc tế đã đến Ecuador, tiếp tay với quân đội, cảnh sát và các toán cứu hộ địa phương trong công tác đào bới tìm kiếm người mất tích và giúp đỡ cho những người may mắn sống sót.

Tại Nhật Bản, tin mới nhất cho hay số người chết vì 2 trận động đất xày ra hồi tuần trước là 42 người.

Chính phủ Nhật cho biết trách nhiệm lớn nhất là phải giải quyết tình trạng cư trú cho hơn 110,000 nạn nhân.

Thủ Tướng Shinzo Abe cũng loan báo năm tới sẽ tăng thuế để có tiền hỗ trợ cho nạn nhân bị thiên tai. Ngay trong lúc này, ông Abe cho hay chính phủ sẽ sử dụng hơn 3 tỷ dollars từ quỹ dự trữ để giúp những người không may.

Nơi xảy ra động đất là vùng Kumamoto, một khu vực nổi tiếng về kỹ nghệ của Nhật Bản. Nhiều nhà máy bị hư hại, phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường chứng khoán.

Các bản tin chúng tôi thu thập được cho thấy hôm nay, mức giao dịch ở thị trường Nikkei giảm 3,4%.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.