EU và Trung Quốc thống nhất trong vấn đề biến đổi khí hậu

RFA
2017.06.02
000_P69S0.jpg Ủy viên châu Âu về các vấn đề kinh tế và tài chính Pierre Moscovici (phải) bắt tay Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk (trái). Phía sau có Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày 2 tháng 6 năm 2017 tại Brussels.
AFP photo

Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc hôm 2 tháng 6 cam kết cùng nhau hành động giảm thiểu tình trạng ấm nóng toàn cầu bất chấp việc Hoa Kỳ vừa tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Hãng tin Reuters cho biết cuộc họp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các quan chức cấp cao EU sẽ kết thúc bằng một tuyên bố chung được cả 28 nước thuộc EU đồng ý, theo đó hai bên cam kết thực hiện đầy đủ Hiệp định Paris được ký vào năm 2015. Hai bên sẽ cam kết cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát triển công nghệ xanh và đóng góp 100 tỷ đô la mỗi năm cho đến năm 2020 nhằm giúp các nước nghèo hơn cắt giảm lượng khí thải.

Hôm thứ năm, ngày 1 tháng 6, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định Paris vì cho rằng thỏa thuận này sẽ có tác hại lên nền kinh tế Mỹ, làm người Mỹ mất việc làm.

Tuyên bố của người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ đã gây phản ứng ngay lập tức từ phía EU. Lãnh đạo khối này miêu tả ngày Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi hiệp định là một ngày buồn cho cộng đồng thế giới và cho biết khối này sẽ tìm kiếm các đồng minh mới.

Chủ tịch EU, Jean Claude Juncker phát biểu tại một hội nghị kinh doanh vào hôm 2 tháng sáu, rằng Trung Quốc và EU đã nhìn thấy nhu cầu đối với các giải pháp quốc tế và việc thực thi  hiệp định một cách đầy đủ là quan trọng nhất.

Trong khi đó, tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg mới đây đã tuyên bố sẽ ủng hộ 15 triệu đô la cho những nỗ lực của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định Paris.

Hãng tin AFP trích lời ông Bloomberg cho biết là người Mỹ không từ bỏ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà ngược lại, người Mỹ vẫn đi tiếp. Ông cho biết tổ chức từ thiện Bloomberg cùng với những tổ chức khác sẽ đóng góp khoảng 15 triệu đô la cho Ban thư ký về khí hậu của Liên hiệp quốc. Đây là khoản tiền mà ban này sẽ mất vì quyết định rút khỏi hiệp định của chính phủ Mỹ.

Tổng thống Donald Trump trước đó cho biết ông có dự định dừng tất cả những đóng góp cho các nỗ lực về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.