Pakistan: Facebooker nổi tiếng Qandeel Baloch bị anh ruột giết chết

RFA
2016.07.16
000_D94PY-622.jpg Cô Qandeel Baloch tại Lahore, Pakistan hôm 28/6/2016.
AFP

Một facebooker nổi tiếng bị anh ruột giết chết vì cho rằng gia đình đã bị cô xúc phạm danh dự.

Qandeel Baloch được giới trẻ Pakistan chú ý vì những hoạt động trên trang mạng xã hội của cô. Baloch kêu gọi thanh niên thoát ra sự kềm tỏa của thần quyền và tuyên xưng tự do cá nhân. Cô được xem là một ngôi sao Facebook khi mới hơn hai mươi tuổi.

Trong cuộc nghỉ hè cùng gia đình, cô đã bị chính người anh trai mình bóp cổ đến chết vì nhân danh điều được gọi là danh dự gia đình. Kẻ sát nhân vẫn đang ẩn trốn dưới sự truy nã của cảnh sát.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, đang thúc đẩy đạo luật truy tố bất cứ kẻ nào giết người thân, nhân danh xâm phạm luật lệ Hồi giáo. Hàng trăm phụ nữ Pakistan đã bị giết trong vài năm qua.

Nhà làm phim Sharmeen Obaid-Chinoy, người diễn giải về đề tài này trong bộ phim "Cô gái trên sông: Cái giá của sự tha thứ" đã đoạt giải Oscar vào đầu năm nay cho rằng những vụ giết người như thế làm cho phụ nữ cảm thấy không thể an toàn trong xã hội Pakistan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.