Trung Quốc: Thảo luận về biển Đông là đi ngược lại tinh thần của ASEAN?

Trong khi đó, Tân Hoa xã hôm nay có bài viết cho rằng đáng lẽ Thượng đỉnh Đông Á phải tập trung vào vấn đề hợp tác kinh tế khu vực thì lại bị lái sang vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông không đúng lúc.
RFA-21-11-2012

Theo bài bình luận này, việc đưa vấn đề này ra tại thượng đỉnh ASEAN đi ngược lại tinh thần của ASEAN và làm tăng nguy cơ căng thẳng, phá hoại môi trường hợp tác giữa các nước Đông Á.

Tân Hoa xã cho rằng biển Đông vẫn yên tĩnh, hòa bình kể từ sau khi xung đột ở bãi cạn Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc bùng nổ vào tháng 4 vừa qua được lắng dịu trở lại.

Tân Hoa Xã chỉ trích Philippines và Việt Nam là những nước đã làm lạc hướng thượng đỉnh khi lái vấn đề sang biển Đông. Bài báo này một lần nữa khẳng định lập trường của Trung Quốc là không quốc tế hóa vấn đề biển Đông và coi đây là nguyên tắc được nêu lên trong Bản tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông được ký giữa ASEAN và Trung Quốc vào năm 2002.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.