Nhật ưu tiên tái lập tín nhiệm mối liên minh Mỹ-Nhật

Lên tiếng trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách thủ tướng Nhật Bản hồi hôm qua, ông Shinzo Abe cam kết tái thiết kinh tế và hàn gắn liên minh Nhật-Mỹ trước một nước Trung Quốc ngày càng gây hấn.
RFA-26-12-2012
Tân thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe Tân thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe
AFP

Ông Abe được Hạ viện Nhật chính thức bầu làm thủ tướng hồi sớm hôm qua sau khi ông đắc cử nhờ chủ trương “diều hâu” là cứng rắn về mặt ngoại giao trong khi xúc tiến cải thiện về kinh tế.

Vị tân thủ tướng Nhật này cũng cam kết bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải xứ Phù Tang, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ ông sẽ thực hiện một chiến dịch ngoại giao để phục hồi quyền lợi quốc gia.

Lên tiếng tại cuộc họp báo, ông Abe cho biết hiện có nhiều vấn đề liên quan các mối quan hệ Nhật-Trung, Hàn-Nhật và nhất là liên minh Mỹ-Nhật vốn là nền tảng của nền ngoại giao xứ Phú Tang. Ông nhấn mạnh rằng điều trên hết là Tokyo phải tái lập tín nhiệm trong mối liên minh Mỹ-Nhật, và cho biết thêm đã cùng Tổng thống Hoa Kỳ thoả thuận đẩy mạnh mối quan hệ song phương dài lâu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.