Ông Htin Kyaw đắc cử tổng thống Miến

RFA 15.03.2016
000_8R5AA Tân tổng thống Htin Kyaw, người mới được quốc hội với đa số đại biểu thuộc Liên đoàn toàn quốc vì Dân chủ của lãnh tụ Aung San Suu Kyi bầu chọn ra tuần qua.
AFP photo

Sau nhiều thập niên dưới quyền lãnh đạo của quân đội, cuối cùng người dân Miến Điện đã đạt được ước nguyện của họ sau khi Quốc Hội loan tin ông Htin Kyaw được các đại biểu tín nhiệm để trở thành vị tổng thống dân sự đầu tiên của Miến.

Năm nay 69 tuổi, tổng thống đắc cử Htin Kyaw là phụ tá thân cận của Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ. Bà Suu Kyi không thể ra tranh cử vì bị chặn bởi một điều khoản của hiến pháp, nhưng ngay từ đầu Bà đã nói là sẽ quyết định mọi chuyện, từ thành phần tân chính phủ cho đến chính sách quốc gia.

Tân tổng thống Miến Điện sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30 tháng này, kế nhiệm vị tổng thống đương thời là ông Thein Sein.

Kết quả cuộc bầu cử cho thấy ông Htin Kyaw được 360 phiếu ủng hộ trong tổng số 652 phiếu của các đại biểu Quốc Hội. Về nhì là cựu Tướng Myint Swe với 200 phiếu và kế đến là ông Henry Van Thio được 79 phiếu.

Như vậy, hai ông Myint Swe và Henry Van Thio sẽ giữ vai trò phó tổng thống thứ nhất và thứ hai.

Phát biểu ngay sau khi kết quả bầu chọn được công bố, bà Suu Kyi nói rằng cuộc bầu cử hôm nay là thành quả của cuộc tranh đấu đầy gian khổ kéo dài hơn 20 năm để đòi tự do, dân chủ cho người dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.