Buôn gỗ lậu giữa Trung Quốc và Miến Điện ngày một tăng

RFA
2015.09.17

Buôn bán gỗ bất hợp pháp giữa Trung Quốc và Myanmar đang trên đà gia tăng trở lại, gần mức đỉnh điểm cách nay một thập niên khi các tay buôn gỗ lậu khai thác ngày càng nhiều trong các khu rừng già của Miến Điện.

Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), có trụ sở ở London phổ biến bản báo cáo có nội dung vừa nêu vào ngày hôm qua. Cơ quan này kêu gọi 2 chính phủ Trung Quốc và Myanmar cần phải hợp tác chấm dứt các giao dịch thương mại gỗ trị giá hàng triệu đô la mỗi năm gây ra hậu quả làm giảm diện tích rừng của Miến Điện để cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến gỗ của Hoa Lục.

Giám đốc chiến dịch khảo sát Julian Newman của EIA cho biết số liệu tại Bắc Kinh ghi nhận khối lượng gỗ bất hợp pháp từ Myanmar vào Trung Quốc đang ở mức gần 900 ngàn mét khối/năm, không cách xa con số cao nhất hồi năm 2005 khoảng 1.000.000 mét khối là bao nhiêu; cho biết thêm Trung Quốc sử dụng một số loại gỗ lấy từ rừng ở Miến Điện để xây dựng các đập nước và cơ sở hạ tầng.

Việc buôn bán gỗ lậu qua biên giới được được chú ý nhiều hồi đầu năm 2015 khi một tòa án ở miền bắc Myanmar kết án tù 155 công dân Trung  vì tội khai thác gỗ bất hợp pháp.

EIA kêu gọi Trung Quốc cấm nhập khẩu gỗ lậu và Myanmar cần giảm các hoạt động khai thác gỗ trên toàn lãnh thổ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.