Người giúp việc Indonesia ở Hồng Kong bị chủ tra tấn dã man

RFA-08-12-2014
Cô Erwiana Sulistyaningsih và cha mẹ cô tại bệnh viện Cô Erwiana Sulistyaningsih và cha mẹ cô tại bệnh viện
Screen capture HK online news

Một nữ giúp việc nhà người Indonesia hôm nay khai trước tòa ở Hong Kong là bị chủ đánh đập, tra tấn và một trong những hành vi đó là chọc ống máy hút bụi vào miệng người này rồi xoay gây thương tích. Ngoài ra người này chỉ được phép ngủ mỗi ngày 4 tiếng từ 1 giờ khuya đến 5 giờ sáng mà thôi. Khẩu phần ăn thì chỉ có mấy miếng bánh mì và một chén cơm mỗi ngày.

Nạn nhân Erwiana Sulistyaningsih ra tòa với những vết thâm bầm trên thân thể gây bất bình đối với thế giới về tình trạng đối xử tệ bạc với người giúp việc ở đặc khu Hong Kong.

Tin cho biết bị cáo từng là chủ nhân của cô Erwiana Sulistayaningsih phải đối mặt với 20 tội danh, trong đó có tội gây hại thân thể, tấn công người khác… Tuy nhiên, trước tòa bị cáo lại tỏ ra bình tĩnh và bác bỏ mọi cáo buộc, ngoại trừ cáo buộc không mua bảo hiểm cho người giúp việc.

Vụ tra tấn ngược đãi người giúp việc như vừa nêu được cho là hiếm ở Hong Kong; tuy nhiên chính sách của đặc khu này đối với công nhân nhập cư khiến cho những nữ giúp việc bị đối xử hà khắc không dám báo cáo với cơ quan chức năng vì sợ bị mất việc và trục xuất về nước.

Tại Hong Kong hiện có 300 ngàn người giúp việc nhà mà đa phần đến từ Philippines và Indonesia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.