Indonesia: Ở tù 7 năm do tổ chức vượt biển

RFA 28.01.2014

Trong phiên xử mới kết thúc chiều hôm qua ở Indonesia, tòa án Jarkata đã tuyên phạt một người đàn ông Pakistan 7 năm tù về tội đưa người từ Indonesia sang Australia bất hợp pháp.

Người bị kết án tên là Javaid Mahmood, 55 tuổi, chủ đường dây chuyên đưa người xuất cảnh bất hợp pháp. Ông này bị bắt hồi tháng Sáu năm 2012, ngay sau khi chiếc tầu chở 200 rời bến từ Indonesia bị chìm ở ngoài khơi lúc trên đường đến Úc, khiến 90 người bị thiệt mạng.

Trong phiên xử, tòa cho biết những người được móc nối phải trả hơn 5,000 dollars để mua chỗ trên con tầu.

Năm ngoái, tòa án Jakarta cũng tuyên phạt một người mang quốc tịch Afghanistan 6 năm tù về tội tổ chức đưangười từ Indonesia sang nước khác bất hợp pháp.

Hầu hết những người vượt biển là công dân Afghanistan, Iran, Miến Điện, chấp nhận bỏ tiền để lên tầu sang Australia lập cuộc sống mới.

Chính phủ Australia đang nỗ lực ngăn chận những chuyến tầu bất hợp pháp này, cho rằng phần động những người trên tầu muốn váo dất Úc là thành phần tỵ nạn kinh tế.

Cũng liên quan đến chuyện đưa người từ nước này sang nước khác bất hợp pháp, hôm qua cảnh sát Thái Lan vừa giải cứu hàng trăm người Hồi giáo Rohingya khỏi một khu trại hẻo lánh, sau khi có một cuộc điều tra về nạn buôn người do hãng thông tấn Reuters thực hiện.

Theo bản tin Reuters, cảnh sát đã tạm giữ 531 người gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong một vụ bố ráp hôm chủ nhật vừa qua tại một khu trại gần thị trấn Sadao, tỉnh Songkhla, miền Nam Thái Lan gần sát với biên giới Malaysia.

Đây được xem là vụ bố ráp đầu tiên của cảnh sát Thái Lan vào các trại buôn người Rohingya bất hợp pháp kể từ tháng 9/2013.

Trước đó, hôm 5/12, hãng Reuters cho biết có một số người Rohingya đang bị bắt giữ làm con tin ở Thái Lan gần khu vực biên giới với Malaysia. Họ chỉ được thả tự do nếu gia đình những con tin này có tiền chuộc. Thậm chí một số con tin bị đánh đập và giết hại.

Cảnh sát Thái Lan cho hay trong vụ việc trên, 3 người Thái Lan cũng bị bắt giữ với lý do đã cho những người nhập cư bất hợp pháp lưu trú.

Trong phiên xử mới kết thúc chiều hôm qua ở Indonesia, tòa án Jarkata đã tuyên phạt một người đàn ông Pakistan 7 năm tù về tội đưa người từ Indonesia sang Australia bất hợp pháp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.