Indonesia: Người Hồi Giáo chuẩn bị biểu tình phản đối đô trưởng theo Thiên Chúa Giáo

RFA
2016.11.03
000_HQ5FR.jpg Người Hồi Giáo ở Solo hôm 3/11 kéo về thủ đô Jakarta của Indonesia để chuẩn bị cho cuộc biểu tình chống đối ông đô trưởng Basuki Purnama vào ngày 4/11.
AFP

Ngày mai, thứ Sáu mùng 4 tháng Mười Một 2016, một cuộc biểu tình rầm rộ sẽ diễn ra tại thủ đô Jakarta của Indonesia, quy tụ cả chục ngàn người Hồi Giáo để chống đối ông đô trưởng Basuki Purnama, đòi đưa ông này ra tòa về tội phỉ báng tôn giáo.

Một số đại sứ quán nước ngoài ra ra thông cáo yêu cầu kiều dân của họ không nên đến những khu vực đoàn biểu tình sẽ đi qua, trong khi ban tổ chức biều tình nói sẽ dùng xe buýt để chở người từ ngoại ô vào thủ đô, đồng thời kêu gọi dân chúng ở các thành phố khác tự động biểu tình để chứng tỏ đoàn kết.

Chính phủ Indonesia cho hay sẽ huy động 18.000 cảnh sát để giữ trật tự. Phát ngôn viên Awi Setiyono của cảnh sát Indonesia cũng lên tiếng kêu gọi những người tham gia biểu tình tôn trọng luật pháp, nói thêm cảnh sát sẽ phát nước uống cho người biểu tình để chứng tỏ thân thiện.

Mục tiêu đoàn biểu tình nhắm tới là ông đô trưởng Basuki Purnama, một người gốc Hoa, theo Thiên Chúa Giáo, đang vận động tái tranh cử.

Trước đây, phe Hồi Giáo quá khích ở Indonesia bày tỏ thái độ không hài lòng với ông Purnama, cho rằng Indonesia là một nước Hồi Giáo, vai trò đô trưởng phải do một người theo đạo Hồi đảm trách.

Hồi gần đây, phong trào chống đối trở nên mạnh liệt hơn, sau khi ông Purnama cho rằng những người Hồi Giáo chống đối ông đã giải thích sai lạc kinh Koran để gây mầm mống chia rẽ tập thể Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo.

Phát biểu của ông tức khắc gặp sự chống đối mạnh mẽ của những người thuộc cánh Hồi Giáo cực đoan, đòi hỏi chính phủ phải truy tố ông Purnama về tộ phí báng tôn giáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.