Thủy điện Pak Beng vẫn được xây trên dòng Mekong

RFA
2017.01.17
000_Hkg2880950.jpg Bến tàu Pak Beng trên sông Cửu Long, đoạn ngang Lào hôm 16/10/2009.
AFP photo

Tổ chức phi chính phủ International Rivers hôm 16 tháng 1 ra thông cáo báo chí bày tỏ sự thất vọng trước việc Ủy ban Sông Mekong tiếp tục quá trình tham vấn đối với việc Lào sẽ xây dựng nhà máy thủy điện Pak Beng trên sông Mekong bất chấp những lo lắng lâu nay về hai con đập khác trên dòng chính Mê kong mà Lào đã tiến hành xây dựng.

Hôm 12 tháng 1 vừa qua, đại diện các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam thuộc Ủy ban Sông Mekong (MRC) đã họp tại thủ đô Vientiane, Lào để bắt đầu quá trình tiền tham vấn đối với đập Pak Beng của Lào trên hạ nguồn sông Mekong. Hội nghị đã thống nhất lấy ngày 20 tháng 12 năm 2016 là ngày bắt đầu quá trình tiền tham vấn 6 tháng đối với con đập. Vào tháng hai tới các nước trong khu vực sẽ tiếp tục họp và thực hiện một chuyến thăm đến khu vực dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

International Rivers bày tỏ sự thất vọng đối với tuyên bố mới của MRC về quá trình tiền tham vấn, cho rằng những thiếu sót trong quá trình đưa ra quyết định và xây dựng hai con đập khác là Xayaburi và Don Sahong vẫn chưa được giải quyết. Theo tổ chức này, những lo ngại liên quan đến hai con đập này phải được đề cập trước khi tiến hành xem xét dự án thứ ba ở hạ nguồn sông Mekong.

Những báo cáo khoa học trước đó, bao gồm cả báo cáo về tác động môi trường do MRC tài trợ cho thấy việc xây dựng các con đập trên dòng sông Mekong sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn cá, lượng phù sa và dòng chảy của sông.

Nhà máy thủy điện Pak Beng nằm cách thị trấn Bak Beng miền bắc Lào khoảng 7 km về phía thượng nguồn. Nhà máy có công suất dự tính là 912 kw. International Rivers ước tính khoảng 6,700 người sẽ phải di dời và 25 làng ở Lào và hai làng ở Thái Lan dự báo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi con đập.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.