Iran trình LHQ kế hoạch hòa bình 4 điểm cho Yemen

RFA 18.04.2015
000_Nic6437184-622.jpg Ảnh chụp ở Aden, Yemen hôm 4/4/2015.
AFP PHOTO / SALEH AL-OBEIDI

Iran trình Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kế hoạch hòa bình 4 điểm cho Yemen với yêu cầu có hành động quốc tế chấm dứt chiến dịch không kích mà Tehran cho là ‘vô nghĩa’ do Ả Rập Saudi dẫn đầu nhắm vào những lực lượng nổi dậy được Iran hậu thuẫn.

Kế hoạch của Iran được trình cho ông Ban Ki-moon vào ngày thứ sáu vừa qua  còn có kêu gọi ngưng bắn ngay lập tức, chuyển những vật phẩm cứu trợ nhân đạo và thuốc men khẩn cấp đến cho người dân Yemen, tái lập đàm phán chính trị và thành lập một cính quyền đoàn kết quốc gia.

Xung đột tại Yemen khiến cho căng thẳng thêm tăng giữa hai quốc gia đối địch lớn ở khu vực Trung Đông là Ả rập Saudi và Iran. Hai quốc gia theo hai phái Hồi giáo khác nhau Sunni và Shitte.

Tehran là đồng minh chính của lực lượng nổi dậy theo phái Shiite Houthi ở Yemen nhưng từ chối không vũ trang cho lực lượng này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.