Nhật - Trung cố gắng giữ gìn mối quan hệ tốt

RFA
2015.10.14

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, hôm qua cùng nhau cam kết sẽ giữ gìn mối quan hệ giữa hai nước, bất chấp những vấn đề còn tồn tại trong lịch sử như tranh cãi xung quanh các tài liệu về vụ thảm sát Nam Kinh hồi năm 1937.

Nói trước cuộc họp với Thủ tướng Nhật tại Tokyo vào hôm qua, ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc và Nhật Bản là hai láng giềng quan trọng của nhau và Trung Quốc mong muốn tiến gần hơn tới Nhật Bản, liên tục cải thiện và phát triển mối quan hệ song phương.

Quan hệ giữa hai nước Nhật Trung từ lâu vẫn bị ảnh hưởng bởi những di sản từ thời chiến tranh thế giới thứ hai và những tranh chấp xung quanh các đảo tại biển Hoa Đông.

Hồi tháng trước Trung quốc cho biết nước này đã bắt giữ hai người Nhật vì cáo buộc tội làm gián điệp. Nhật Bản hồi tuần này cũng dọa sẽ có thể ngưng việc tài trợ cho UNESCO liên quan đến những tranh cãi xung quanh các tài liệu về vụ thảm sát Nam Kinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.