Nhật Bản: Okinawa không muốn có căn cứ quân sự Mỹ

RFA-13-02-2014
2014.02.13
Ông Susumu Inamine thị trưởng thành phố Nago của Nhật bản phản đối việc thiết lập căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa Ông Susumu Inamine thị trưởng thành phố Nago của Nhật bản phản đối việc thiết lập căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa
AFP

Thị trưởng thành phố Nago trên đảo Okinawa của Nhật bản, nơi theo kế hoạch sẽ là căn cứ mới cho quân đội Hoa Kỳ, hôm qua lên tiếng yêu cầu bãi bỏ chương trình đó.

Thị trưởng Susumu Inamine cho rằng gánh nặng làm nơi cho 47 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ trú đóng cần phải được chia đều cho toàn Xứ Phù Tang. Ông này nói suốt 68 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai cho đến nay, Okinawa bị buộc phải mang gánh nặng trách nhiệm cho liên minh Mỹ- Nhật, trong đó có những tai nạn và tội ác khi phải dung chứa các căn cứ cho quân đội Hoa Kỳ đóng. Theo ông đó là một hình thức phân biệt đối với Okinawa.

Phát biểu của thị trưởng Susumu Inamine được đưa ra vào khi kế hoạch lâu nay đang bị ngưng trệ là di chuyển Căn cứ không quân Futenma từ một khu dân cư đông đúc đến khu vực vịnh Nago thưa thớt cư dân hơn bắt đầu có kết quả với thỏa thuận trên nguyên tắc của vị thống đốc khu vực.

Kể từ năm 1996, Nhật Bản và Hoa Kỳ bắt đầu đồng ý thế nhưng thỏa thuận không được triển khai vì nhiều cư dân Okinawa phản đối đòi phải chuyển các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ra khỏi khu vực này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.