Nhật hoàng sẽ thoái vị vào tháng tư năm 2019

RFA
2017.12.01
000_UR43B_960.jpg Hình chụp hôm 2/1/2017: Nhật Hoàng Akihito đang vẫy tay chào trong bài phát biểu nhân năm mới từ Cung điện ở Tokyo.
AFP

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 1/12 loan báo Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30 tháng Tư năm 2019.

Ông Shinzo Abe cho biết tin này sau khi thảo luận với Hoàng gia. Ông cũng nói thêm rằng chính phủ sẽ cố gắng hết mức để người dân Xứ Phù Tang có thể chào đón việc thoái vị của Nhật Hoàng cũng như sự lên ngôi của người kế vị.

Hoàng tử Naruhito, hiện 57 tuổi sẽ lên nối ngôi vị Hoàng đế Nhật Bản, một Hoàng gia đã trị vì đất nước này hơn 2600 năm nay.

Nhật Hoàng Akihito, năm nay 83 tuổi, là vị vua thứ 125 của Nhật Bản kể từ Hoàng đế đầu tiên là Jimmu, được cho là hậu duệ của Thái dương thần nữ, vị thần tạo lập ra đất nước Phù Tang.

Hoàng đế Akihito vào năm ngoái đã nói đến việc mình có thể sẽ thoái vị vì lý do sức khỏe. Việc này đã tạo nên một vấn đề chưa có tiền lệ mà Quốc hội Nhật phải giải quyết vì suốt hơn hai trăm năm qua chưa có vị nào thoái vị cả.

Vào tháng Sáu vừa qua, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một đạo luật cho việc thoái vị, và luật này chỉ có hiệu lực một lần đối với Hoàng đế Akihito mà thôi. Người ta lo ngại rằng nếu để cho việc thoái vị thành thông lệ, thì ngôi vị thiên tử của Nhật Bản, hay còn gọi là Ngai vàng Hoa Cúc, sẽ bị các thế lực chính trị thao túng.

Ngoài ra trong tương lai Hoàng gia Nhật còn có thể đối mặt với việc phải cho một công chúa nối ngôi, nếu nhà vua không có con trai, vì luật pháp hiện hành chỉ cho phép những người đàn ông nối ngôi mà thôi.

Nhật Hoàng không có quyền lực chính trị nào, nhưng có một vai trò tượng trưng của dân tộc và vai trò trung gian rất quan trọng giữa các đảng phái chính trị.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.