Trung Quốc đưa tàu chiến đến gần Senkaku / Điếu Ngư

RFA
2016.06.09
000_Hkg10239734 Tàu tuần duyên Trung Quốc gần quần đảo Senkaku, tức Điếu Ngư, ảnh minh họa chụp trước đây.
AFP photo

Lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu chiến đến gần quần đảo Senkaku, tức Điếu Ngư, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nhật cho hay chiếc khu trục hạm của Trung Quốc xuất hiện ở gần quần đảo vừa nói khoảng một giờ sáng hôm nay. Ngay tức khắc, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitata Saiki đã cho triệu Đại sứ Trung Quốc đến để phản đối, bày tỏ quan ngại và yêu cầu Bắc Kinh rút ngay tàu chiến ra khỏi khu vực.

Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau đó, tức chừng 3 giờ sáng, tàu chiến Trung Quốc mới rời địa điểm.

Chính phủ Nhật cũng cho hay còn thấy có 3 chiến hạm của Nga xuất hiện cùng lúc với tàu chiến Trung Quốc. Hiện giờ, Bộ Quốc phòng Nhật đang tìm hiểu xem có liên quan gì giữa các tàu chiến của Trung Quốc và Nga hay không.

Phản ứng từ Bắc Kinh là thông báo của Bộ Quốc phòng nói rằng chủ quyền quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc, do đó hải quân Hoa Lục có toàn quyền đi lại trong hải phận của họ, không một quốc gia nào có quyền ngăn cản.

Tại Washington, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á là ông Colin Willett cho biết chính phủ Mỹ được thông báo tin này, và đã liên lạc trực tiếp với đồng minh Nhật Bản.

Ông Willett cũng nói ngay lúc này chưa thể trả lời câu hỏi Mỹ sẽ có phản ứng như thế nào về việc Trung Quốc đưa tàu chiến đến gần quần đảo Senkaku.

Mặc dù chưa chính thức công nhận chủ quyền quần đảo này là của Nhật Bản, nhưng chính phủ Hoa Kỳ nói rằng Nhật đang kiểm soát hành chính trên đảo, do đó, Washington có trách nhiệm bảo vệ quần đảo này theo đúng với hiệp ước an ninh đã ký kết với Tokyo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.