Nhật sẽ chia sẻ công nghệ tàng hình mới nhất với Úc

RFA 08.02.2016
000_Hkg10210202 Các tàu ngầm lớp Collins của Úc chụp hôm 22 tháng 3 năm 2015
AFP photo

 

Nhật Bản cam kết với Australia sẽ chia sẻ công nghệ tàng hình mới nhất nếu như được thắng thầu thiết kế và đóng những tàu ngầm thế hệ mới cho Australia.

Thứ trưởng quốc phòng Nhật Kenji Wakamiya cho biết Tokyo thường chỉ chia sẻ chi tiết tàu ngầm lớp Soryu với Hoa Kỳ thôi; nhưng Australia cũng được xem là một đồng minh đáng tin cậy. Việc chia sẻ như thế cho thấy quan tâm của Nhật bản về vấn đề an ninh khu vực.

Mới vào cuối năm ngoái, bộ trưởng Gen Nakatani của Nhật từng lên tiếng việc Australia chọn Nhật Bản cung cấp tàu ngầm thế hệ mới sẽ giúp bảo đảm an ninh cho khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Hiện có ba phía thầu đang tham gia giành dự án trị giá đến 50 tỷ Úc Kim nhằm thay thế số tàu ngầm lớp Collin chạy bằng điện và diesel của Australia mà vào năm 2026 sẽ tới hạn không sử dụng nữa. Ngoài phía Nhật, còn có hai nhà thầu Pháp và Đức.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.