Chiến hạm Nhật đưa khách ASEAN về lại Singapore

RFA
2017.06.23
6e13eedd-12c3-431a-99ef-f7791388319d.jpeg Hàng không mẫu hạm Izumo của Nhật tại căn cứ Yokosuka ở tỉnh Kanagawa vào ngày 01 tháng 5 năm 2017.
AFP photo

Tàu sân bay Izumo của Nhật Bản chở theo các giới chức quốc phòng của 10 nước ASEAN vào ngày 23 tháng 6 kết thúc chuyến đi thăm Biển Đông.

Tàu Izumo khởi hành từ Singapore hôm thứ hai và trước khi trở về cảng của Singapore, tàu đã đi qua lằn ranh của đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông, vốn chiếm đến 90% diện tích biển này.

Chuyến đi này của các giới chức quân sự ASEAN trên tàu chiến của Nhật bản cho thấy bước hợp tác chưa từng có trước kia giữa hai phía tại ngay khu vực có tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước thuộc ASEAN trong đó có Việt Nam.

Hồi tuần trước, Nhật Bản cũng tổ chức một buổi hội thảo về kỹ thuật quốc phòng ở gần ToKyo với sự tham dự của các đại diện đến từ Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia và Singapore. Tuần này các giới chức quốc phòng ASEAN được Nhật mời tham dự một buổi diễn tập đối phó thảm họa gần Tokyo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.