Henry Kissinger: Nguy cơ chiến tranh cao ở châu Á

RFA 03.02.2014

Châu Á đang ở trong tình trạng xảy ra nguy cơ chiến tranh giống như tình hình ở châu Âu vào thế kỷ 19.

Đó là phát biểu của cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, Henry Kissinger tại một cuộc nói chuyện ở Munich, Đức hồi tuần rồi và được hãng tin Bloomberg loan tải hôm qua. Ông này đưa ra phát biểu vừa nêu trong tình hình xung đột về chủ quyền giữa hai quốc gia Châu Á: Nhật Bản và Trung Quốc.

Trước đó bà Phó Oánh, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội TQ nói rằng quan hệ giữa TQ và Nhật đang xuống mức có thể gọi là tồi tệ nhất. Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh bùng lên và kéo dài cho đến nay về việc tranh chấp một quần đảo nhỏ trên biển Hoa Đông mà người Nhật gọi là Senkaku, mà TQ gọi là Điếu Ngư.

Căng thẳng lại leo thang trong những tháng qua khi TQ đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không phía trên biển Hoa Đông, rồi sau đó lại đến phiên thủ tướng Nhật thăm đền tử sĩ mà TQ cho là có thờ cả các tội phạm chiến tranh người Nhật trong thế chiến 2.

Tuy thế bà Phó Oánh cũng nói rằng TQ sẽ hành động để gìn giữ hòa bình trong vùng, còn ông Fumio Kishida, bộ trưởng ngoại giao của Tokyo thì nói rằng nước ông muốn tiếp tục theo đuổi việc đối thoại với TQ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.