Bà Suu Kyi tuyên bố sẽ ra mọi chỉ thị cho tổng thống

RFA 09.03.2016
000_8J9KL Ông Shwe Mann và bà Aung San Suu Kyi tại quốc hội ở Naypyidaw hôm 19/11/2015.
AFP photo

Có thể nội trong ngày hôm nay, người dân Miến Điện sẽ biết được danh tánh người được chọn để lãnh đạo quốc gia.

Theo hiến pháp quy định, thượng viện, hạ viện và khối đại biểu quân đội sẽ đề cử 3 người làm phó tổng thống, sau đó lưỡng viện quốc hội sẽ nhóm họp để bỏ phiếu chọn 1 trong 3 người được đề cử, ai có phiếu cao nhất sẽ trở thành tổng thống.

Theo lịch trình, hôm nay là ngày Quốc Hội Miến công bố danh sách 3 người được để cử, nhưng chưa rõ cuộc bỏ phiếu chọn tổng thống sẽ diễn ra cùng ngày hay không.

Đến giờ vẫn chưa có câu trả lời liệu những ai có triển vọng trở thành người lãnh đạo quốc gia Miến, cho dù có cả chục người nằm trong danh sách dự đoán.

Trong danh sách dự đoán, chúng tôi ghi nhận hầu hết đều là những người thân cận với bà Aung San Suu Kyi, người đang lãnh đạo Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Vì Dân Chủ.

Sau cuộc bầu chọn đại biểu quốc hội diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái, Liên Đoàn chiếm khối đa số ở cả Thượng và Hạ Viện, do đó, có thể nói chắc chắn là tân tổng thống Miến sẽ là người của Liên Đoàn, đồng thời một trong 2 phó tổng thống cũng là người của Liên Đoàn.

Cũng cần nói thêm bất kể người được chọn là ai, bà Suu Kyi vẫn là người nắm mọi quyền quyết định, như lời bà nói trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC. Trong cuộc phỏng vấn đó, bà nói rõ người Liên Đoàn ủng hộ để trở thành tổng thống sẽ nhận chỉ thị phải làm những gì, và người đưa ra chỉ thị chính là bà chứ không phải ai khác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.