Campuchia: Một người tranh đấu cho dân oan lãnh án tù

RFA
2017.02.23
000_LP7BE.jpg Nhà đấu tranh cho dân oan mất đất ở Campuchia, Tep Vanny (giữa) trên đường ra tòa phúc thẩm tại Phnom Penh ngày 15 tháng 2 năm 2017.
AFP photo

Hôm 23 tháng 2 tại Phnom Penh, một nhà tranh đấu chuyên bênh vực cho dân oan mất đất vừa bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội cố ý gây xáo trộn trật tự xã hội.

Người bị kêu án là bà Tep Vanny, một trong những nhà tranh đấu nổi tiếng của Campuchia, chuyên lên tiếng bênh vực quyền lợi cho những người bị chính quyền cưỡng chế, lấy đất cho công ty nước ngoài xây chung cư cao cấp.

Bà Tep Vanny bị cáo buộc là người chủ mưu cuộc biểu tình đòi công bằng, tổ chức hồi 2013 ngay trước cửa tư dinh Thủ Tướng Hun Sen.

Trước tòa, bà Tep Vanny khai rằng cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, nhưng chính bản thân bà bị lực lượng an ninh hành hung. Điều này bị tòa bác bỏ, cho rằng chính bà và những người tham gia biểu tình đã có những hành vi khiêu khích.

Ngay sau khi bản án được công bố, nhiều tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự đã ký chung bản tuyên bố với nội dung cho rằng bản án không công bằng, đòi hỏi chính phủ Campuchia phải trả tự do ngay tức khác cho bà Tep Vanny.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.