Giá dầu tăng sau khi quốc vương Ả Rập Xê Út băng hà

RFA 23.01.2015
000_Nic6410014.jpg Thi thể của Vua Abdullah trong tang lễ của ông tại Imam Turki bin Abdullah nhà thờ Hồi giáo của Riyadh vào ngày 23 tháng 1 năm 2015.
AFP PHOTO / HO / SPA

Giá dầu hôm nay tăng lên sau khi quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê Út băng hà.

Hiện giới đầu tư dầu mỏ đang chờ xem người kế vị quốc vương Abdullah có cho duy trì sản lượng dầu mỏ trong tình hình dư cung toàn cầu khiến cho giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong vòng sáu năm qua.

Từ giữa năm ngoái, giá dầu thô giảm hơn phân nửa. Và Ả Rập Xê Út,  quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, là một tác nhân khiến giá dầu thô giảm khi đứng đầu nhóm vào tháng 11 năm ngoái đưa ra quyết định của Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC duy trì chỉ tiêu sản xuất.

Cho đến lúc này tin tức cho biết người thay thế đức vua vừa mới băng hà Abdullah là người em cùng cha khác mẹ Salman. Trong tuyên bố công khai đầu tiên, người lãnh đạo mới của Ả Rập Xê Út đưa ra cam kết sẽ duy trì một tiến trình ổn định cho vương quốc bảo thủ này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.