Tòa tối cáo Thái Lan kết án vắng mặt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

RFA
2017.09.27
000_QT0EW_960.jpg Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chào những người ủng hộ mình khi bà rời Tòa Tối cao ở Bangkok hôm 21/7/2017.
AFP

Tòa Tối cao ở Bangkok, Thái Lan hôm 27 tháng 9 đã ra phán quyết tuyên phạt vắng mặt cựu thủ tướng Thái bà Yingluck Shinawatra 5 năm tù vì tội sao lãng hình sự.

Tòa Tối cao Thái Lan xác định bà Yingluck Shinawatra đã phạm tội vì đã thất bại trong việc ngăn chặn tham nhũng và thất thoát trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ. Thông báo của tòa viết bà Yingluck với tư cách là người lãnh đạo đất nước đã không thực hiện những bước cẩn trọng vì vậy đã góp phần vào những mất mát cho nông dân, và thất thoát ngân sách, Bộ Tài chính, đất nước và người dân Thái.

Chính phủ của bà Yingluck bị quân đội lật đổ hồi năm 2014. Bà sau đó đã phải ra tòa vì tội sao nhãng trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ làm thất thoát hàng tỷ đô la. Tuy nhiên, bà tuyên bố vô tội và cáo buộc chính phủ quân đội Thái đang tiến hành một cuộc truy lùng mang tính chính trị

Sau khi dự hàng chục phiên tòa kéo dài hơn một năm qua, bà Yingluck đã không xuất hiện vào phiên tòa hôm 25 tháng 8 vì đã trốn ra nước ngoài.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.